"กล้านรงค์" ยืนยันเร่งการสอบสวนจำนำข้าว ชี้สังคมให้ความสนใจ

การเมือง
9 ก.ค. 56
11:24
43
Logo Thai PBS
"กล้านรงค์" ยืนยันเร่งการสอบสวนจำนำข้าว ชี้สังคมให้ความสนใจ

นายกล้านรงค์ จันทิก ชี้แจงความคืบหน้าตรวจสอบจำนำข้าว ได้พิจารณาเอกสาร และสอบสวนพยานบุคคลหลายฝ่ายแล้ว ยืนยันจะเร่งการสอบสวนให้เร็วที่สุดเนื่องจากเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ

นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป.ป.ช. ชี้แจงความคืบหน้า การตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าว ว่า หลังจากได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ตั้งแต่ธันวาคม 2555 จนถึงขณะนี้ ป.ป.ช.ได้พิจารณาเอกสารจากหลายฝ่าย พร้อมสอบสวนพยายนบุคคลไป รวม 7 หน่วยงาน เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง, ทีดีอาร์ไอ, สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ องค์การคลังสินค้า รวมถึงหน่วยที่เกี่ยวข้องกับการระบายข้าว
นอกจากนี้ ที่ผ่านมาได้เชิญ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง รวมทั้ง ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ให้ข้อมูลเพื่อประกอบการไต่สวนแล้ว
 
สำหรับกระบวนการตรวจสอบที่ผ่านมา หลายหน่วยงานได้ส่งเอกสารมาให้ป.ป.ช.ตรวจสอบแล้ว เช่น เลขาครม., ข้อเสนอแนะ และบทความต่างๆ รวมทั้ง หนังสือจากกระทรวงคลัง ประเด็นที่เป็นความเห็นเรื่องจำนำข้าว และข้อมูลการปิดบัญชีจำนำ, เอกสารเกี่ยวกับหนี้สาธารณะ, ผลตรวจสอบของ สตช., เอกสารจากอคส.ที่ส่งตัวส่งออกระบายข้าวมาให้ และตัวเลขส่งออกข้าวของกรมศุลกากร จำนวน 3 ฉบับ
 
ล่าสุด กระทรวงพาณิขย์ ได้ส่งแคชเชียร์เช็ค จำนวน 1,460 ฉบับ จากธนาคาร 6 แห่ง มาให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ แต่ยังไม่สามารถระบุตัวเลขมูลค่าได้ ซึ่งเช็คทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการขายข้าว โดย ป.ป.ช.ต้องเอามาตรวจสอบว่า ใครป็นเจ้าของต้นขั้วเช็ค และมีการขายกันอย่างไรบ้าง และคาดว่าจะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงด้วย
 
การแถลงครั้งนี้ ป.ป.ช.ไม่ได้กำหนดว่าจะใช้เวลาสอบสวนอีกนานเพียงใด กล่าวเพียงว่าจะเร่งให้เร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง  เดินทางไปที่สำนักงาน ป.ป.ช. แต่ไม่ใหัสัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง