เจ้าหน้าที่ชายแดนภาคใต้ลดการตรวจค้นช่วง"ศีลอด"

ภูมิภาค
10 ก.ค. 56
03:22
71
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ชายแดนภาคใต้ลดการตรวจค้นช่วง"ศีลอด"

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยอมรับถึงการยื่นเงื่อนไขให้กลุ่มบีอาร์เอ็นในการยุติการก่อเหตุร้ายในช่วงเดือนถือศีลอด ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ระบุถึงแนวทางปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จะเป็นไปตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ โดยจะลดการปิดล้อมตรวจค้นให้น้อยลง แต่ยังคงรักษาความปลอดภัยไว้คงเดิม

วันนี้ (10 ก.ค.2556) ถือเป็นวันแรกของการเริ่มต้นพิธีถือศีลอด หรือ รอมฎอน ของชาวมุสลิมทั่วประเทศ และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยนายประมุข ลมุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ระบุถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงเดือนรอมฎอน ว่ามีการประชุมร่วม 3 ฝ่าย ทั้ง ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ เพื่อให้การรักษาความปลอดภัยให้สอดคล้องกับการพูดคุยกับทางบีอาร์เอ็น ที่ยื่นข้อเสนอให้ลดการปิดล้อมตรวจค้นลง ซึ่งตรงนี้ทางเจ้าหน้าที่พร้อมจะปฏิบัติ ในการลดปิดล้อมตรวจค้นให้เหลือน้อยที่สุด เว้นแต่จำเป็นจริงๆจึงจะทำการเข้าปิดล้อมตรวจค้น

พร้อมกันนี้ ทางจังหวัด ได้หารือกับผู้นำศาสนาในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกทุกอย่างให้กับชาวมุสลิม ทั้งเรื่องการเดินทาง หรือการให้ทางสาธารณสุขจังหวัด ตรวจสุขภาพ เพื่อรับมือกับการต้องถือศีลอดในช่วงเวลาดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ได้มีการเลื่อนการแถลงข่าวจากผู้ประสานงานฝ่ายมาเลเซีย ซึ่งคาดว่าจะเป็นการแถลงข้อตกลงหยุดยิงเบื้องต้นของกลุ่มบีอาร์เอ็นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 5 อำเภอของจังหวัดสงขลา ในช่วงเทศกาลถือศีลอด เดือนรอมฏอน ออกไป

พลโทภราดร พัฒนาถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยอมรับว่าได้ยื่นเงื่อนไขให้ทางบีอาร์เอ็นพิจารณายุติการก่อเหตุร้ายในช่วงเดือนถือศีลอด ซึ่งข้อเสนอของรัฐบาลได้พูดถึงการลดการปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจค้นระหว่างเดือนถือศีลอดและลดปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ รวมถึงการระมัดระวังในการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากทางบีอาร์เอ็นยุติการก่อเหตุร้ายในช่วงเวลาเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง