“สพฐ.” คาด ภาพรวมผลสอบครูผู้ช่วยเพียงพอความต้องการ

สังคม
10 ก.ค. 56
04:43
180
Logo Thai PBS
“สพฐ.” คาด ภาพรวมผลสอบครูผู้ช่วยเพียงพอความต้องการ

สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เชื่อว่า ภาพรวมของผลสอบครูผู้ช่วย น่าจะเพียงพอต่อความต้องการ โดยขณะนี้กำลังเร่งศึกษาว่า ในแต่ละพื้นที่ยังต้องการอีกจำนวนเท่าใด เนื่องจากการสอบครั้งที่ผ่านมา มีผู้ผ่านการสอบเพียงประมาณ 5,000 จากผู้สมัครกว่า 83,000 คน

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยถึงผลการสอบการแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี 2556 ที่ปรากฏว่ามีผู้สอบผ่านเกณฑ์เพียง 5,074 คน จากผู้เข้าสอบ 83,930 คน

โดยระบุว่า หลังจากนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะต้องวิเคราะห์เป็นรายเขตพื้นที่การศึกษาว่า มีเขตพื้นที่การศึกษาใดบ้างที่มีจำนวนผู้สอบผ่านน้อยกว่าอัตราที่ว่างของแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา และจะต้องวิเคราะห์ด้วยว่ามีเอกวิชาใดที่ไม่มีผู้สอบผ่าน ทั้งหมดนี้เพื่อที่จะได้เป็นข้อมูลดำเนินการคัดเลือก หรือจัดสอบเพิ่มเติมเพื่อบรรจุและแต่งตั้งในรอบต่อไป

ส่วนเรื่องข้อสอบ ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ายากเกินไป ทำให้มีผู้ผ่านการสอบน้อยนั้น เรื่องนี้ต้องให้เขตพื้นที่การศึกษา และสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นผู้ออกข้อสอบไปวิเคราะห์ต่อไป ส่วนที่ผ่านมาข้อสอบที่ใช้สอบครูผู้ช่วย ร้อยละ 70 จะเป็นข้อสอบที่ยากระดับปานกลาง ร้อยละ 30 เป็นข้อสอบในระดับยาก อย่างไรก็ตาม หากวิเคราะห์ในภาพกว้างของจำนวนผู้สอบผ่าน 5,074 คนเทียบกับตำแหน่งที่ว่าง 1,070 อัตราแล้วถือว่ายังสูงกว่าตำแหน่งที่ว่าง

ด้านนางรัตนา ศรีเหรัญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กล่าวว่า ขณะนี้มีครูผู้ช่วยที่ถูกปลดออกจากราชการ กรณีปัญหาการสอบครูผู้ช่วยที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต จำนวน 89 ราย จาก 42 เขตพื้นที่การศึกษา เบื้องต้นได้ยื่นอุทธรณ์ร้องทุกข์มายังสำนักงาน ก.ค.ศ. แล้ว แต่ยังไม่ได้นำเข้าสู่กระบวนการพิจารณา ของคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาวิสามัญ เกี่ยวกับการอุทธรณ์และการร้องทุกข์ เพราะต้องดูเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งต้องแจ้งกลับไปให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาในฐานะผู้มีอำนาจตามมาตรา 53 ของ พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทราบด้วย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง