จับตา ท่าที"ผู้นำเหล่าทัพ" ชี้แจงกรณีคลิปเสียง พรุ่งนี้

การเมือง
10 ก.ค. 56
14:20
76
Logo Thai PBS
จับตา ท่าที"ผู้นำเหล่าทัพ" ชี้แจงกรณีคลิปเสียง  พรุ่งนี้

นักวิชาการ ด้านสันติภาพ และนักวิชาการ ด้านความมั่นคง ประเมินสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพกับรัฐบาลต่างกัน หลังคลิปเสียงสนทนาการเมืองที่เผยแพร่พาดพิงกล่าวหาหลายประเด็น โดย พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ เชื่อว่า คลิปเสียงไม่มีผลต่อความสัมพันธ์และการทำงานร่วมกัน แต่ รศ.ปณิธาน วัฒนายากร ชี้ว่า คลิปเสียงจะเป็นอุปสรรคการทำงาน หากไม่พิสูจน์ความจริง

ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เตรียมชี้แจงทุกประเด็นที่ถูกพาดพิงในคลิปเสียงสนทนาการเมือง แต่มีรายงานว่า หลังชี้แจงเป็นรายบุคคล แล้วสถานการณ์ไม่ดีขึ้น อาจต้องแถลงร่วมกัน ขณะที่การเข้าทำงานวันแรก ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหญิงคนแรก ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) เกิดขึ้นท่ามกลางการจับตามองถึงปฏิกริยาระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรและ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา กับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เนื่องจากเป็นการพบกันครั้งแรก หลังคลิปเสียงสนทนาการเมือง ถูกเผยแพร่

การเข้าทำงานที่กระทรวงกลาโหมของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมหญิงคนแรก วันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) ไม่เพียงเป็นวันแรก ที่กองทัพต้องจัดพิธีต้อนรับด้วยทหารกองเกียรติยศ 3 เหล่าทัพเท่านั้น แต่ปฏิกริยาในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) ยังเป็นที่จับตามองของทุกฝ่าย เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ ฝ่ายการเมือง จะได้พบปะพูดคุย ส่งมอบนโยบายโดยตรง กับผู้บัญชาการเหล่าทัพ หลังเกิดเหตุคลิปเสียงสนทนาการเมืองถูกเผยแพร่พาดพิงอีกด้วย

พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาส เชื่อว่า กรณีคลิปจะไม่ส่งผลเป็นปัญหาการทำงาน ระหว่างรัฐบาลกับกองทัพ เพราะกองทัพประกาศแล้วว่า จะไม่นำประเด็นคลิปมาเป็นเหตุความขัดแย้ง แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ความไว้วางใจระหว่างกันนั้น ลดน้อยลง ขณะที่ รศ.ปณิธาน วัฒนายากร แสดงความเห็นห่วงว่า คลิปจะส่งผลต่อการทำงานร่วมกัน จึงสนับสนุนให้กองทัพและผู้ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงและป้องกันการถูกประชาชนเคลือบแคลงสงสัย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้หารือกันเบื้องต้นแล้ว และเห็นชอบที่จะชี้แจงกรณีคลิปเสียงพาดพิงเป็นรายบุคคลก่อน และหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น ผู้บัญชาการเหล่าทัพอาจร่วมกันชี้แจงอีกครั้ง โดย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ชี้แจงผ่านสื่อมวลชนไปแล้ววานนี้ ( 9 ก.ค.) และในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) เวลา 15.00 น. หลังเสร็จการแถลงข่าวงานการกุศล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เสร็จจากการแถลงจัดการแสดงกาชาดคอนเสิร์ต จะให้สัมภาษณ์ชี้แจง

โดยกรณีคลิปเสียงที่อ้างถึง การพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อเปิดทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศ ก่อนเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรม เป็นพระราชกำหนดนั้น จะชี้แจงเน้นประเด็นการแยกแยะ ระหว่างสายสัมพันธ์ในตัวบุคคล กับบทบาทหน้าที่ในกองทัพ

พร้อมกับการอธิบายจุดยืน ว่า กองทัพจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง รวมถึงการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารอย่างเป็นธรรม เนื่องจากคลิปเสียงอ้างถึงบุคคลที่ใกล้ชิดการเมือง มีคุณลักษณะและคุณสมบัติ ที่เหมาะสมจะเข้ารับตำแหน่ง ทั้งผู้บัญชาการทหารเรือที่จะเกษียณอายุในปีนี้ (56) หรือกรณีผู้บัญชาการทหารสูงสุด,ผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการทหารอากาศ จะเกษียณอายุพร้อมกันในปีหน้า (57)

และมีรายงานว่า พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร จะใช้โอกาสที่จะเดินทางไปร่วมพิธีปิดการแข่งขันกีฬา 4 ประเทศ "อินเดีย ไทย พม่าและอินโดนีเซีย" ในวันที่ 15 กรกฎาคม พูดคุยทำความเข้าใจกับผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่า กรณีคลิปอ้างถึงการใช้ความสัมพันธ์เอื้อประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจการค้าการลงทุน

ส่วนการชี้แจงร่วมกันนั้น จะมีการประเมินสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ ( 11 ก.ค.)  และอาจใช้เวทีการร่วมภารกิจเยี่ยมชมการฝึกร่วมกองทัพไทย ที่สนามฝึกยิงปืนใหญ่รถถัง กองทัพภาคที่ 2 อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ในวันที่ 12 ก.ค.แถลงข่าวพร้อมกันอีกครั้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง