ฟีฟ่าขู่ลงโทษไทยขั้นรุนแรง หากไม่ใช้ธรรมนูญฟีฟ่า

กีฬา
12 ก.ค. 56
05:15
147
Logo Thai PBS
ฟีฟ่าขู่ลงโทษไทยขั้นรุนแรง หากไม่ใช้ธรรมนูญฟีฟ่า

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือ ฟีฟ่า ส่งหนังสือมาถึงสมาคมฟุตบอลของไทย ประกาศจะลงโทษขั้นรุนแรงหากยังดำเนินการเลือกตั้ง ก่อนที่จะรับรองธรรมนูญฟีฟ่า

จดหมายฉบับล่าสุดของฟีฟ่าที่ส่งมาถึงสมาคมฟุตบอล เป็นจดหมายที่ชัดเจนระบุไว้ว่า ฟีฟ่ารับทราบว่ามีสมาชิกบางส่วนที่จะให้เลือกตั้งก่อน และหลังจากนั้นค่อยมาประชุมรับรองธรรมนูญฟีฟ่า ซึ่งฟีฟ่าเตือนว่าการตัดสินใจในการใช้ธรรมนูญ รวมถึงการกำหนดจำนวนสโมสรสมาชิก 72 เสียงเป็นการตัดสินใจของ คณะกรรมการฟีฟ่า ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ จึงจำเป็นต้องนำมาใช้เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งภายใต้ธรรมนูญฟีฟ่าก่อนวันที่ 30 กันยายนนี้ และการประชุมใหญ่สามัญพิเศษเพื่อรับรองธรรมนูญฟีฟ่า จะถูกแทรกแซงไม่ได้ ไม่เช่นนั้นฟีฟ่าจะดำเนินการลงโทษขั้นรุนแรง ซึ่งหากเกิดการเลือกตั้งก่อนที่จะรับรองธรรมนูญฟีฟ่า จะมีการสั่งพักการเป็นสมาชิกของสมาคมฟุตบอลทันทีและหลังจากนั้นจึงจะมีการดำเนินการตั้งคณะกรรมการฉุกเฉิน

ตัวอย่างของประเทศที่ไม่ไม่ยอมรับธรรมนูญฟีฟ่าก็คือ ประเทศบรูไน ที่ท้ายที่สุดถูกสั่งลงโทษแบนไม่ให้เข้าร่วมแข่งขันซีเกมส์ในปี 2007 และ 2009 ได้ โดยกว่าจะกลับมาลงเตะซีเกมส์ได้อีกครั้งก็ต้องรอถึงปี 2011 ในซีเกมส์ครั้งที่ 26 ที่ประเทศอินโดนีเซียเมื่อ 2 ปีที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง