รัสเซียมีกฏหมายใหม่ ให้มีการพิจารณาคดีคนตาย

ต่างประเทศ
12 ก.ค. 56
06:14
160
Logo Thai PBS
รัสเซียมีกฏหมายใหม่ ให้มีการพิจารณาคดีคนตาย

กรณีศาลในรัสเซียพิพากษา นายเซอร์ไก แม็กนิตสกี้ อดีตทนายความชาวรัสเซีย มีความผิดจริงฐานหลีกเลี่ยง และหนีภาษี ซึ่งขณะนี้นายเซอร์ไก ได้เสียชีวิตไปแล้ว การตัดสินของศาลครั้งนี้ถือเป็นการพิจารณาคดีตามกฏหมายใหม่รัสเซียที่เพิ่งออกเป็นครั้งแรก

ศาลในกรุงมอสโคว์ตัดสินว่า นายเซอร์ไก แม็กนิตสกี้ อดีตทนายความชาวรัสเซีย มีความผิดจริงฐานหลีกเลี่ยง และหนีภาษี ทั้งนี้นายแม็กนิตสกี้เสียชีวิตไปแล้วเมื่อกว่า 3 ปีก่อน ซึ่งตามหลักกฏหมายวิธีพิจารณาความคดีอาญาของทั่วโลก รวมทั้งไทยนั้น ส่วนใหญ่จะมีการจำหน่ายคดีเมื่อจำเลยเสียชีวิต

ข้อมูลใหม่ยืนยันว่า รัสเซียบังคับใช้กฏหมายฉบับใหม่ออกมาเมื่อปี 2011 ซึ่งให้อำนาจในการพิจารณาคดีหลังจากจำเลยเสียชีวิต ดังนั้น จึงเป็นการพิจารณาคดีตามกฏหมายใหม่เป็นครั้งแรก

นายแม็กนิตสกี้เปิดโปงก่อนถูกจับว่า เจ้าหน้าที่มหาดไทยรัสเซียร่วมหัวกับแก๊งอาชญากร โกงเงินจำนวนมหาศาลไปจากลูกความชาวอเมริกันของเขา ทั้งนี้ นายแม็กนิตสกี้เสียชีวิตระหว่างถูกคุมตัวเพื่อไต่สวนมูลฟ้อง ซึ่งสหรัฐฯ กล่าวหาว่าทางการรัสเซียฆ่าปิดปาก โดยช่วงนั้นทั้งสหรัฐฯ และรัสเซียพิพาทกันรุนแรงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายแม็กนิตสกี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง