ผลสอบข้าวเน่าจ.กระบี่ พบเป็นข้าวสารร้านค้าปลีกในโครงการโชว์สวยฯ

ภูมิภาค
13 ก.ค. 56
07:08
162
Logo Thai PBS
ผลสอบข้าวเน่าจ.กระบี่ พบเป็นข้าวสารร้านค้าปลีกในโครงการโชว์สวยฯ

เจ้าหน้าที่สำนักงานบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 สุราษฎร์ธานี ตรวจสอบข้าวสารที่นำมาแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัย ในจังหวัดพังงาอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอยแจกจ่ายข้าวสารเน่าเสียกว่า 30 ถุง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ผลการตรวจสอบข้าวสารเน่ากว่า 100 ถุง ที่ถูกนำมาทิ้งในอำเภอเมืองกระบี่ พบว่าเป็นข้าวสารร้านค้าปลีกที่เข้าร่วมโครงการโชว์สวย ช่วยชาติ ร้านค้าถูกใจ สั่งซื้อมาจากกระทรวงพาณิชย์

ผลการตรวจสอบข้าวสารบรรจุถุง ขนาด 5 กิโลกรัม กว่า 100 ถุง ที่ถูกนำมาทิ้งเน่าเสียบริเวณป่าชายเลน ใกล้ศูนย์ราชการในจังหวัดกระบี่ ในตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ เจ้าหน้าที่พบว่า เป็นข้าวสารที่ร้านค้าปลีกที่เข้าร่วมโครงการโชว์สวย ช่วยชาติ ร้านค้าถูกใจ สั่งซื้อมาจากกระทรวงพาณิชย์ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นของร้านค้าแห่งใด แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นร้านค้าซึ่งอยู่ภายในเขตศูนย์ราชการเป็นผู้นำมาทิ้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดประเด็นที่คาดก่อนหน้านี้ว่าเป็นข้าวสารจากร้านค้าปลีกในชุมชนตลาดเก่า อำเภอเมืองกระบี่ ที่ถูกน้ำท่วมเสียหายออกไป และจุดที่นำข้าวสารมาทิ้ง ห่างจากชุมชนตลาดเก่าถึง 10 กิโลเมตร จึงเป็นไปได้ว่า ข้าวสารที่นำมาทิ้ง น่าจะเป็นของร้านค้าใกล้ศูนย์ราชการ

โดยในวันจันทร์นี้ (15 ก.ค.2556) เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเพิ่มเติมว่า มีร้านค้า หรือหน่วยงานใด ที่เข้าร่วมโครงการนำข้าวสารยี่ห้อ หรือชนิดเดียวกันมาวางขาย เพื่อหาสาเหตุที่นำข้าวสารทั้งหมดมาทิ้ง

ส่วนที่จังหวัดพังงา หลังเกิดปัญหาข้าวสารที่นำมาแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยในตำบลทุ่งมะพร้าว และตำบลลำภี เน่าเสีย ซึ่งเกิดขึ้นจากความผิดพลาดในขั้นตอนลำเลียง ทำให้เจ้าหน้าที่สำนักงานบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 สุราษฎร์ธานีต้องใช้ความระมัดระวังในการนำข้าวสาร และสิ่งของต่างๆ ไปแจกจ่าย ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่อื่นๆที่มีน้ำท่วมขัง

ขณะที่เกษตรกรชาวสวนผลไม้ หลายคนในตำบลโคกเคียน อำเภอตะกั่วป่า ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน เรียกร้องให้รัฐเข้ามาช่วยเหลือด้านปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพ รวมถึงราคาสินค้าที่ตกต่ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง