ผบ.สส. ยันฝึกร่วมประจำปี ไม่เกี่ยวเตรียมรับมือสถานการณ์ชายแดน

การเมือง
13 ก.ค. 56
07:25
123
Logo Thai PBS
ผบ.สส. ยันฝึกร่วมประจำปี ไม่เกี่ยวเตรียมรับมือสถานการณ์ชายแดน

กองทัพไทยฝึกร่วมประจำปี 2556 เน้นบูรณาการทำงาน 3 เหล่าทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้มีประสิทธิภาพขึ้น สอดคล้องกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่และแผนป้องกันประเทศ ขณะที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยืนยันว่า ไม่ใช่การเตรียมรับมือสถานการณ์ชายแดนพื้นที่ใดเป็นพิเศษ

กำลังพลกว่า 1,000 นาย จาก 3 เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝึกร่วมกองทัพไทยประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 8 ถึง 12 กรกฎาคม โดยมีผู้บัญชาการทหารสูงสุดพร้อมผู้บัญชาการเหล่าทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมพิธีปิดและชมการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงบริเวณภูลำไยภายในสนามฝึกยิงปืนใหญ่รถถัง กองทัพภาคที่ 2 อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

 
การฝึกครั้งนี้ มีการสมมติสถานการณ์เข้ายึดพื้นที่ฝ่ายตรงข้าม โดยเริ่มจากชุดปฏิบัติการพิเศษแทรกซึมทางอากาศเข้าพื้นที่เป้าหมาย และใช้กำลังทางอากาศ โดยเครื่องบินขับไล่เอฟ16 จำนวน 4 เครื่อง เข้าโจมตี พร้อมกดดันด้วยปืนใหญ่ และรถถัง เพื่อให้กำลังทหารราบ ที่มีตำรวจตระเวนชายแดนร่วมปฏิบัติการด้วย เข้ายึดพื้นที่เป้าหมายตามขั้นตอนได้สำเร็จ
 
พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยืนยันว่า การฝึกร่วมกองทัพไทยครั้งนี้ไม่ได้เป็นการเตรียมรับมือสถานการณ์ใดเป็นพิเศษ แต่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการทำงานร่วมกันของ 3 เหล่าทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
 
การฝึกร่วมกองทัพไทยจัดต่อเนื่องทุกปี มุ่งเน้นเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานกันระหว่างเหล่าทัพและมีความพร้อมปฏิบัติภารกิจป้องกันประเทศภัยคุกคามรูปแบบใหม่ และสถานการณ์วิกฤติต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยหมุนเวียนพื้นที่การฝึกให้สอดคล้องกับแผนป้องกันประเทศ และปีนี้ได้เพิ่มบทบาทของตำรวจตระเวนชายแดนมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง