ตรวจสอบทรัพย์สินพระเณรคำ พบโยงคดีรถหรู

13 ก.ค. 56
14:44
99
Logo Thai PBS
ตรวจสอบทรัพย์สินพระเณรคำ พบโยงคดีรถหรู

วันนี้ เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานีได้ลงนามในหนังสือคำสั่งให้พระวิรพล ฉัตติโก หรือพระเณรคำ พ้นจากการเป็นพระ ในปกครองของของคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุต จ.อุบลราชธานี แล้ว หลังไม่เข้ามารายงานตัวชี้แจงกรณีถูกกล่าวหาละเมิดพระธรรมวินัย เสพเมถุนกับสีกา ฟอกเงิน และเกี่ยวข้องกับยาเสพติดตามกำหนด ขณะที่หนึ่งในประเด็นการตรวจสอบ คือทรัพย์สินของพระเณรคำ โดยเฉพาะรถยนต์ที่ขณะพบมูลค่าไม่ต่ำกว่า 123 ล้านบาท ในจำนวนนี้มีรถหรูจดประกอบด้วย แต่ดีเอสไอพบใช้ชื่อบุคคลอื่นครอบครอง

หนึ่งในทรัพย์สินของพระวีระพล ฉัตติโก หรือพระเณรคำ ที่ถูกตรวจสอบตอนนี้ คือเรื่องรถยนต์ที่มีมูลค่าเบื้องต้นประมาณ 123 ล้านบาท โดยเฉพาะประเด็นรถหรูจดประกอบที่เคยมีผู้พบเห็น หรือตามที่พยานเข้าให้ข้อมูลกับดีเอสไอ ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าการครอบครอง รวมถึงการได้มาเป็นไปโดยชอบหรือไม่ ล่าสุด พบข้อมูลรถหรูจดประกอบในพื้นที่ใกล้เคียงภูมิลำเนาของพระเณรคำ มีนอมินิ ครอบครองรถ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

บัญชีรถยนต์หรูเหล่านี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ ชุดทำงานคดีรถหรูดีเอสไอ เริ่มแกะรอย ตรวจสอบ เพื่อเทียบเคียงกับรถของพระเณรคำ การตรวจสอบเริ่มด้วยการตรวจข้อมูลการจดทะเบียนรถยนต์จดประกอบ ใน 4 จังหวัดที่ใกล้เคียงกับภูมิลำเนา และที่วัดป่าขันติธรรมของพระเณรคำ คือจังหวัด นครพนม ศรีสะเกษ อุดรธานี และอุบลราชธานี เบื้องต้นพบรถจดประกอบ 26 คัน

ต่อมาชุดสืบสวนตีกรอบพื้นที่ให้แคบลง จนพบว่ามี 3 คันที่เข้าข่าย คือรถบีเอ็มดับเบิ้ลยู รถมินิคูเปอร์ และนิสสัน ฟิเกโร โดยเฉพาะมินิคูเปอร์ ที่พบข้อมูลว่าพระเณรคำเคยซื้อให้ลูกศิษย์ การตรวจสอบผู้ครอบครองรถทั้ง 3 คัน ทำให้ทราบว่ามีเจ้าของคนเดียวกัน คือนายบุญล้อม คงดี โดยมีชื่อใน อ.สว่างวีระวงศ์ เป็นเขตติดต่อ อ.พิบูลมังสาหาร บ้านของครอบครัวพระเณรคำ

เมื่อได้ข้อมูล ทีมข่าวจึงเดินทางไป ที่บ้านของนายบุญล้อม คงดี ตามที่ปรากฏในทะเบียนราษฎร์ หมู่บ้านหนองเริงนา ต.บุ่งมะแลง อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี แห่งนี้ เป็นเป้าหมายตามข้อมูล จากสภาพถนนลูกรังที่ขรุขระ รถมินิคูเปอร์ บีเอ็มดับเบิ้ลยู ของผู้ครอบครองที่เราตามหา หากนำรถราคาเข้ามาคงไม่สะดวก และเมื่อขับเข้ามาจากทางเข้าหมู่บ้านไม่ถึง 1 กิโลเมตร ทำให้พบบ้านของนายบุญล้อม

เมื่อลงไปตรวจสอบ พบว่าบ้านหลังนี้ไม่มีใครอยู่ ระหว่างนั้น มีผู้หญิงเดินมาสอบถามทีมข่าว และบอกว่าเป็นน้องสาวเจ้าของบ้าน ซึ่งคือบุคคลที่เราตามหา การคุยข้อมูลทำให้ทราบว่านายบุญล้อมทิ้งบ้านนานไปทำก่อสร้างในเมืองกว่า 1 ปี และไม่ค่อยติดต่อกลับมา ล่าสุด ขายให้ญาติในราคา 200,000 บาท ก่อนหน้านายบุญล้อมมีรายได้จากการทำนาไม่กี่ไร่ ขับรถกระบะธรรมดา ส่วนตัวน้องสาวไม่เคยรู้จักพระเณรคำ จนกระทั่งมีข่าว

แม้จะยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ารถหรูจดประกอบที่พระเณรคำมี ตามที่พยานระบุมีผู้ครอบครองรถแทนพระเณรคำหรือไม่นั้น แต่การพิสูจน์ข้อเท็จจริงในครั้งนี้ ทำให้พบหลักฐานใหม่ว่ารถจดประกอบที่มีการแจ้งข้อมูลครอบครองใน จ.ศรีสะเกษ มีนอมินีขอจดทะเบียนเป็นเจ้าของรถแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง