ชาวอาเจะห์เต็มใจช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงญา

ต่างประเทศ
20 พ.ค. 58
02:24
152
Logo Thai PBS
ชาวอาเจะห์เต็มใจช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงญา

ชาวอินโดนีเซียในจังหวัดอาเจะห์แสดงความมีน้ำใจต่อเพื่อนพี่น้องชาวมุสลิม ด้วยการเต็มใจให้ความช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรงฮิงญาที่หนีออกจากบังคลาเทศและเมียนมา ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่าสถานการณ์ผู้อพยพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าใกล้หายนะทางมนุษยธรรมเข้าไปทุกขณะ

ชาวอินโดนีเซียในจังหวัดอาเจะห์ซึ่งคนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ต่างให้ความช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงญาที่มาขึ้นฝั่ง หลังหนีออกจากบังคลาเทศและเมียนมารอนแรมอยู่ในทะเลอย่างไร้ความหวัง โดยชาวอาะเจห์ เปิดเผยว่ายินดีให้ความช่วยเหลือผู้อพยพซึ่งเป็นเพื่อนพี่น้องชาวมุสลิม ขณะที่ทางการท้องถิ่นของเขตลังซา (Lansa) ซึ่งเป็นท้องที่ที่ให้ความช่วยเหลือผู้อพยพ ระดมทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อสร้างที่พักพิงชั่วคราวให้กับผู้อพยพชาวโรฮิงญา เช่นเดียวกับประชาชนในท้องที่ที่ช่วยกันรวบรวมเสื้อผ้าและของใช้ที่จำเป็นเพื่อนำมาให้ผู้อพยพ นอกจากนี้ชาวอาเจะห์บางคนยังเสนอให้บริการตัดผมฟรีแก่ผู้อพยพ

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมากองทัพเรือของอินโดนีเซียและมาเลเซียได้ช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงญาหลายร้อนคนในทะเล แต่ทั้งสองประเทศปฏิเสธที่จะรับผู้อพยพเพิ่มและผลักดันเรือผู้อพยพลำอื่นๆ ออกจากน่านน้ำ ขณะที่มาเลเซีย ซึ่งเป็นประธานของของกลุ่มอาเซียนเสนอให้จัดการประชุมแบบสามฝ่ายระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซียอินโดนีเซียและไทยในวันนี้(20 พ.ค.2558)เพื่อหาแก้ปัญหาเกี่ยวกับวิกฤตผู้อพยพชาวโรฮิงญา

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่าสถานการณ์ผู้อพยพทางเรือชาวโรฮิงญาเข้าใกล้หายนะทางมนุษยธรรมเข้าไปทุกขณะ เนื่องจากยังมีผู้อพยพหลายพันคนรอนแรมอยู่ในทะเลอย่างไร้จุดหมาย ขณะที่ชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างปฏิเสธที่จะรับผู้อพยพเหล่านี้ขึ้นฝั่ง แม้จะได้รับการร้องขอจากนายบัน คี มุน เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง