ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอ ผบ.ตร.ดำเนินการวินัย "พล.ต.ท.คำรณวิทย์”

การเมือง
15 ก.ค. 56
02:20
101
Logo Thai PBS
ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอ ผบ.ตร.ดำเนินการวินัย "พล.ต.ท.คำรณวิทย์”

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า แล้วแต่ผู้บังคับบัญชาจะพิจารณา หลังจากผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณาผิดจริยธรรม กรณีเดินทางไปให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประดับยศ เมื่อปี 2555

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังมีมติลงความเห็นกรณีที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลที่เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่เกาะฮ่องกง เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ปี 2555 เป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม เนื่องจากตำแหน่งผู้บัญชาการตรำวจนครบาล เป็นตำแหน่งที่สำคัญ การที่เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งถือเป็นนักโทษหนีคดี ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติของเจ้าหน้าที่ และอาจทำให้เกิดข้อครหาในกระบวนการยุติธรรม โดยในหนังสือทางผุ้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และประมวลจริยธรรมของข้าราชการตำรวจ ภายใน 30 วัน

นอกจากนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยังได้ทำหนังสือส่งไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เนื่องจากมีผู้ยื่นร้องเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแก่ ป.ป.ช.เช่นกัน

ขณะที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ระบุว่าไม่กังวลว่าเรื่องดังกล่าวจะกระทบกับตำแหน่งหน้าที่ โดยขอให้เป็นไปตามที่ผู้บังคับบัญชาจะพิจารณา หากเห็นว่าผิด หรือมีคำสั่งออกมาอย่างไรนั้น ก็พร้อมทำตามคำสั่ง

ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ล่าสุดได้เดินทางไปกัมพูชา เพื่อเข้าร่วมงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายฮุน เนียง บิดาของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา สมเด็จฮุน เซน โดยขแมร์ไรเซชั่น (Khmerization) บล็อก ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับข่าวสารของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา เผยแพร่รูปภาพของ พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะ กำลังรดน้ำศพ นายฮุน เนียง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง