รมต.พาณิชย์ ประกาศเงื่อนไขการประมูลระบายข้าว

สังคม
15 ก.ค. 56
04:44
100
Logo Thai PBS
รมต.พาณิชย์ ประกาศเงื่อนไขการประมูลระบายข้าว

วันนี้ (15 กรกฎาคม) กรรมการผู้จัดการ บริษัททีวีบูรพา และเป็นพิธีกรรายการคนค้นคน จะเข้าชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีโพสต์ข้อความข้าวสารบรรจุถุงไม่ได้คุณภาพ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เตรียมประกาศเงื่อนไขการประมูลข้าว เพื่อระบายข้าวสารและข้าวเปลือกผ่านหลายช่องทาง

นายสุเมธ เหล่าโมราพร ผู้บริหารบริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ค้าข้าวเอกชน ยังกังวลที่จะร่วมประมูลข้าวของรัฐ เนื่องจากรัฐบาลย้ำว่าจะระบายไม่ให้ต่ำกว่าราคาตลาด ทั้งที่ประเทศคู่แข่งอย่างเวียดนาม ได้ลดราคาข้าวตัดหน้าไปแล้ว ซึ่งหากเอกชนประมูลในราคาตลาดหรือต่ำกว่า ก็อาจตกเป็นจำเลยและถูกกล่าวหาได้ว่าเอกชนประมูลในราคาต่ำ จนรัฐบาลไม่สามารถระบายข้าวได้ตามเป้าหมาย

ขณะที่นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ จัดทำรายละเอียดกำหนดชนิดข้าวและปริมาณในสต็อกรัฐบาล เตรียมให้เอกชนเข้าเสนอประมูลข้าว และคาดว่าจะสามารถประกาศได้ในวันนี้ โดยตั้งเป้าหมายระบายเดือนละ 9 แสนตัน แบ่งเป็นข้าวเปลือก 4 แสนตัน และข้าวสาร 5 แสนตัน

ส่วนช่องทางที่สอง คือ ระบายผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (เอเฟท) เป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งนายศักดิ์ดา ทองปลาด ผู้ทำการแทนผู้จัดการเอเฟท เชื่อว่า คาดว่าจะซื้อขายข้าวได้ 50,000 สัญญา หรือ 750,000 ตัน หรือเดือนละ 150,000 ตัน

และช่องทางสุดท้ายคือการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กระทรวงพาณิชย์จะเร่งรัดส่งมอบข้าวตามสัญญาเดิมกับประเทศต่างๆ กว่า 7 ล้านตัน จากกำหนดส่งมอบเดิมภายใน 3-5 ปี และหาตลาดใหม่ ซึ่งน่าจะระบายข้าวแบบจีทูจีได้กว่า 10 ล้านตัน

ทั้งนี้ รัฐบาลจะยังคงนโยบายรับจำนำข้าวที่ตันละ 15,000 บาทต่อไป เนื่องจากยังสามารถบริหารจัดการในส่วนดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ ยืนยันจะใช้งบประมาณในการดำเนินการและดูแลโครงการดังกล่าวให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่ให้กระทบกับฐานะทางการคลัง

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ (15 ก.ค.) นายสุทธิ พงษ์ธรรมวุฒิ กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีวีบูรพา และพิธีกรรายการคนค้นคน จะเข้าพบ เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจ กรณีโพสต์ข้อความเรื่องข้าว จนส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมข้าวไทย ซึ่งเบื้องต้น คงให้นายสุทธิพงษ์ ร่วมทำแนวทางการฟื้นฟูข้าวไทย และทำความเข้าใจกับผู้ถูกพาดพิง ส่วนการจะดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายหรือไม่ คงต้องดูที่เจตนา

ขณะเดียวกัน วันนี้ (15 กรกฎาคม) สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย จะชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีมีกระแสข่าวว่าข้าวสารบรรจุถุงไม่ได้คุณภาพ โดยนายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนผู้บริโภค เนื่องจากขณะนี้ ผู้ประกอบการข้าวถุงกำลังตกเป็นเป้าของผู้ที่ไม่หวังดี ซึ่งหากไม่ออกมาแสดงท่าที อาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบการค้าโดยรวมได้ และหลังจากนี้ ทางสมาคมฯ จะอาศัยกฎหมายดูและเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้นอีก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง