คณะทำงานพูดคุยสันติภาพ ระบุพูโล เคลื่อนไหวชายแดนใต้ พยายามสร้างอำนาจต่อรอง

ภูมิภาค
16 ก.ค. 56
01:33
120
Logo Thai PBS
คณะทำงานพูดคุยสันติภาพ ระบุพูโล เคลื่อนไหวชายแดนใต้ พยายามสร้างอำนาจต่อรอง

หนึ่งในคณะทำงานพูดคุยสันติภาพกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของผู้ปฏิบัติงานพูโลกลุ่มนายกัสตูรี่ มาโกะตะ ที่กลับมาเคลื่อนไหวในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าเป็นความพยายามสร้างอำนาจต่อรองเพื่อเข้าร่วมในการพูดคุยสันติภาพ

พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพทัพภาคที่ 4 กล่าวระหว่างประชุมวันที่ 15 กรกฎาคม ย้ำให้ผู้บังคับหน่วย ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดต่อตัวนโยบายรอมฏอนสันติ ลดปฏิบัติการด้านการทหารต่อกลุ่มเป้าหมาย และการใช้พระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉินเข้าตรวจค้น จับกุม เพื่อลดการสร้างความเข้าใจผิด

พร้อมกล่าวถึงบรรยากาศในพื้นที่ช่วง 3 วันที่ผ่านมา หลังผู้อำนวยความสะดวกจากรัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศยุติการก่อเหตุไม่สงบจากทั้งขบวนการบีอาร์เอน และรัฐไทย ในช่วงเดือนรอมฏอนว่าเป็นช่วงที่ประชาชนในพื้นที่มีความรู้สึกที่ดีต่อบรรยากาศสันติภาพที่เกิดขึ้น และหวังว่าจะไม่มีเหตุรุนแรงในช่วงเดือนถือศีลอด

ด้าน ผศ.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการสถานวิจัยความขัดแย้ง จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตั้งข้อสังเกตถึงรายงานข่าวที่กลุ่มก่อความไม่สงบของพูโล ที่มีนายกัสตูรี่่ มาโกะตะ เป็นผู้นำได้กลับมาเคลื่อนไหวในพื้นที่มากขึ้น ว่าอาจเป็นความพยายามในการสร้างอำนาจต่อรอง เพื่อเข้าร่วมในการพูดคุยสันติภาพ ซึ่งตลอดช่วงที่ผ่านมากลุ่มของนายกัสตูรี่ไม่ได้เข้าร่วมในการพูดคุยสันติภาพ แต่มีนายลุกมัน บินลิมา หัวหน้ากลุ่มพูโลอีกกลุ่มที่มีสัมพันธ์ที่ดีกับทางบีอาร์เอนได้เข้าร่วมในการพูดคุยกับตัวแทนรัฐบาลไทย

ผู้อำนวยการสถานวิจัยความขัดแย้ง กล่าว ถึงคำแถลงยุติการก่อเหตุร้ายของผู้อำนวยความสะดวกจากรัฐบาลมาเลเซียว่าจะ เป็นการพิสูจน์ให้สังคมเห็นถึงเอกภาพในกลุ่มบีอาร์เอนว่ามีจริงหรือไม่ ซึ่งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมามีข้อสังเกตตลอดว่าเกิดความขัดแย้งภายในบีอาร์เอน ที่มีบางส่วนไม่เห็นด้วยกับการพูดคุยและได้สร้างสถานการณ์เหตุร้ายตลอดช่วงที่ผ่านมา

ในการแถลงข่าวปลายสัปดาห์ที่แล้ว ดาโต๊ะศรี ซัมซามิน ผู้อำนวยความสะดวกได้ชี้แจงถึงความต้องการของทั้งบีอาร์เอน และรัฐไทยในการยุติปฏิบัติการทางทหารตลอดช่วงเวลาสี่สิบวันของเดือนถือศีลอด เนื่องจากเห็นว่าเป็นความต้องการร่วมกันของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง