ผบ.ทบ.ยันกฎหมายนิรโทษกรรมนำเข้าสภากลาโหมไม่ได้

การเมือง
16 ก.ค. 56
04:39
64
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ยันกฎหมายนิรโทษกรรมนำเข้าสภากลาโหมไม่ได้

ปลัดกระทรวงกลาโหมยังแบ่งรับแบ่งสู้กรณีการเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสู่การพิจารณาของกระทรวงกลาโหม แต่ผู้บัญชาการทหารบกกลับมองว่าเป็นเรื่องยากที่เสนอให้สภากลาโหมพิจารณากฎหมายดังกล่าว เนื่องจากมีกติกามากมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่อาจมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่ที่ประชุมสภากลาโหม โดยระบุว่า ไม่มีเรื่องดังกล่าว แม้จะมีการอ้างเหตุผลว่าเป็นเรื่องความมั่นคงสงบเรียบร้อยของประเทศ เพราะ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่สามารถยื่นเข้าพิจารณาในสภากลาโหมได้ และคงไม่มีใครนำเข้ามาเนื่องจากติดขัดกติกาหลายอย่าง

ด้าน พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ปลัดกระทรวงกลาโหม ยืนยันระหว่างการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม ระบุว่า หลักการนำกฎหมายเข้าพิจารณาในที่ประชุมสภากลาโหมต้องเป็นไปตามข้อบังคับตาม พ.ร.บ.การจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม 2551 ในมาตรา 43 โดยการดำเนินการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต้องเป็นไปตามมติของสภากลาโหม

ปลัดกระทรวงกลาโหมชี้แจงด้วยว่าการเสนอเรื่องเข้าพิจารณาในสภากลาโหม ผู้นำเหล่าทัพ ส่วนราชการ ก็สามารถเสนอเรื่องใดๆ ผ่านปลัดกระทรวงกลาโหม จากนั้นก็นำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพิจารณาว่าจะอนุมัติบรรจุเป็นระเบียบวาระหรือไม่ หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสั่งการโดยตรงว่าให้นำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาในสภากลาโหม แต่การพิจารณาขึ้นอยู่กับสมาชิกสภากลาโหมว่าจะเห็นไปในทิศทางใด

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยแถลงยืนยันมติพรรคว่าจะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ เข้าสู่การประชุมสภาในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ โดยจะไม่มีการเลื่อน ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง มาพิจารณาเป็นวาระแรก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง