เจ้าหน้าที่คุมเข้มความปลอดภัย หลังเกิดเหตุยิงชุด ชรบ. - ชาวบ้านใน จ.ยะลา

ภูมิภาค
16 ก.ค. 56
07:59
37
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่คุมเข้มความปลอดภัย หลังเกิดเหตุยิงชุด ชรบ. - ชาวบ้านใน จ.ยะลา

การประเมินเหตุรุนแรงหลังเข้าสู่เดือนรอมฎอน 6 วัน ของหลายหน่วยงานพบว่าสถิติการก่อเหตุรุนแรงลดลง แต่เจ้าหน้าที่ยังต้องรักษาความปลอดภัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเข้มงวด หลังเกิดเหตุยิงชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และชาวบ้านใน จ.ยะลา เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บ 1 คน

เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนหาสาเหตุยิงนายตอเหล็บ สะแปอิง เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านใน ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับบาดเจ็บ เมื่อเย็นวานนี้ว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ หรือเรื่องส่วนตัว รวมถึงเพิ่มการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่มากขึ้น หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุยิงนายอับดุลรอฮิง งอเล็ง อาชีพรับจ้างเสียชีวิตระหว่างเดินทางไปซื้ออาหาร ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา และในช่วงเช้านายมะยาหะรี อาลี ถูกยิงเสียชีวิต ระหว่างเดินทางไปกรีดยางพาราที่ ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา

แม้จะเกิดเหตุต่อเนื่อง แต่ประชาชนในพื้นที่ส่วนหนึ่งยังเชื่อมั่นว่าเหตุรุนแรงจะลดลงจากข้อตกลงในการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นคอร์ ที่ได้ข้อยุติในการลดเหตุรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอน ซึ่งจะทำให้ชาวมุสลิมออกไปประกอบศาสนกิจได้อย่างปลอดภัย เช่นเดียวกับพระสงฆ์ใน จ.ยะลา ที่ต้องการให้วันเข้าพรรษาที่จะมาถึงวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ เหตุรุนแรงชายแดนภาคใต้ลดลงเช่นกัน

ส่วนที่ จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มการดูแลความปลอดภัยในเขตเมืองอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการดูแลเป้าหมายเชิงบุคคล เพื่อป้องกันผู้ก่อเหตุที่มีความขัดแย้งส่วนตัวใช้สถานการณ์สร้างเหตุรุนแรง

ขณะที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ พร้อม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ. บต. เข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อรายงานสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยระบุว่าเข้าสู่เดือนรอมฎอน 6 วัน สถิติการเกิดเหตุรุนแรงน้อยลง ส่วนการแถลงจุดยืนของกลุ่มบีอาร์เอ็นนั้น พล.ท.ภราดร เห็นว่าทำให้สถานการณ์โดยรวมดีขึ้น และเป็นไปในทิศทางบวก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง