ภาคปชช.มอบ 6,000 รายชื่อให้"กรมทางหลวง"ทวงคืนต้นไม้ทางขึ้นเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ค. 56
10:10
107
Logo Thai PBS
ภาคปชช.มอบ 6,000 รายชื่อให้"กรมทางหลวง"ทวงคืนต้นไม้ทางขึ้นเขาใหญ่

ภาคประชาชนรวบรายชื่อจาก 6,000 กว่าคนที่ร่วมกันลงนามผ่าน change.org/replant เพื่อเรียกร้องให้กรมทางหลวงคืนต้นไม้ให้กับบริเวณทางขึ้นเขาใหญ่ซึ่งได้ส่งรายชื่อดังกล่าวถึงอธิบดีกรมทางหลวงแล้วในรูปแบบของ “ต้นไม้รายชื่อ”

นายสราวุธ  ทองศิวิไล รองอธิบดีกรมทางหลวงพร้อมคณะทำงาน ออกมารับหนังสือด้วยตนเอง พร้อมกล่าวว่า พร้อมร่วมมือเพื่อฟื้นฟูถนนธนะรัชต์อย่างเต็มที่ และยินดีรับฟังทุกอย่างโดยได้มีการเริ่มปลูกต้นไม้ไปบ้างแล้ว โดยที่ผ่านมาอาจจะมีผิดพลาดไปบ้าง แต่ตอนนี้ขอให้มองไปข้างหน้าและมาร่วมมือกันเพื่อฟื้นระบบนิเวศน์ให้กลับคืนมา
 
ทั้งนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2553 กรมทางหลวงได้ดำเนินการขยายถนนธนะรัชต์ และได้ตัดต้นไม้ใหญ่สองข้างทางเป็นจำนวนกว่า 128 ต้น ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นต้นไม้เก่ามีอายุหลายสิบปี แต่เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ศาลปกครองมีคำสั่งให้กรมทางหลวงปลูกทดแทนทั้งหมด แต่กรมทางหลวงได้ตัดสินใจยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว
 
รองอธิบดีและคณะทำงานของกรมทางหลวง กล่าวเสริมว่า คำสั่งของคำตัดสินจากศาลจะช่วยสร้างความชัดเจนเรื่องของชนิดและอายุของต้นไม้ และเน้นว่าไม่ว่าคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดจะเป็นไปในทิศทางใด กรมทางหลวงขอให้คำมั่นที่จะทำการฟื้นฟูถนนธนะรัชต์ต่อไป 
 
นายธารา บัวคำศรี เครือข่ายประชาชนอนุรักษ์มรดกโลกเขาใหญ่ เผยว่า ขอบคุณทุกรายชื่อของทุกคนที่อยู่บนต้นไม้แห่งนี้ เพราะทุกรายชื่อมีส่วนช่วยให้เป็นครั้งแรกที่กรมทางหลวงรับปากว่าจะร่วมมือกับชาวบ้านและเครือข่ายฯในการปลูกต้นไม้คืน 2 ข้างทางถนนธนะรัชต์ พร้อมยืนยันว่า กรมทางหลวงสามารถเป็นตัวอย่างของหน่วยงานรัฐที่โปร่งใสและเชื่อถือได้หากมีการถอนอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุดและเดินหน้าการฟื้นฟูระบบนิเวศน์ริมทางขึ้นเขาใหญ่ร่วมกับภาคประชาชน
 
"เราพร้อมร่วมมือในการตั้งคณะทำงานที่ภาคประชาชนมีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดการฟื้นฟูถนนธนะรัชต์อย่างจริงจัง แต่เรายังคงยืนยันว่าถ้ากรมทางหลวงมีความต้องการที่จะฟื้นฟูธรรมชาติส่วนนี้อย่างจริงจัง ก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องรอคำสั่งศาล จึงอยากให้ทุกคนคอยจับตาเรื่องนี้ต่อไป โดยทางเครือข่ายจะมีการสื่อสารเรื่องนี้ต่อมาอีกเป็นระยะๆ”นายธารา บัวคำศรี กล่าว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง