ชาวนาจ.เชียงราย ชุมนุมเรียกร้องรัฐช่วยเหลือ หลังโรงสีโกงข้าวเกือบ 10 ล้านบาท

ภูมิภาค
16 ก.ค. 56
14:07
85
Logo Thai PBS
ชาวนาจ.เชียงราย ชุมนุมเรียกร้องรัฐช่วยเหลือ หลังโรงสีโกงข้าวเกือบ 10 ล้านบาท

จังหวัดพิจิตร ตั้งคณะกรรมการสอบสวนหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับการรับจำนำข้าว เพื่อหาผู้มีส่วนร่วมกระทำผิดกับโรงสีข้าว ที่ฉ้อโกงข้าวของชาวนา และ อตก.เกือบ 8,000 ตัน ขณะที่ชาวนาจังหวัดเชียงราย ชุมนุมเรียกร้องให้ภาครัฐช่วยเหลือ หลังถูกโรงสีข้าวและท่าข้าว ฉ้อโกงข้าวคิดเป็นมูลค่าเกือบ 10 ล้านบาท

ชาวนาอำเภอเทิง และ อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย กว่า 200 คน ชุมนุมหน้าที่ว่าการอำเภอเทิง เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ หลังนำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวนาปรังปี 2555/2556 ที่ท่าข้าววิจิตรา และโรงสีนิธิผลสหการเกษตร ตั้งแต่เดือนเม.ย.-พ.ค.2556 แต่ไม่ได้รับใบประทวน รวมมูลค่าความเสียหายเกือบ 10 ล้านบาท

พันตำรวจเอกเถกิง ทองอินทร์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเทิง ชี้แจงกับกลุ่มชาวนาว่า เบื้องต้นได้ตั้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงกับนายพีร์นิทัศน์ เขื่อนเชียงสา เจ้าของท่าข้าววิจิตรา และนายณัชสัณห์ รัศมิ์ธนหิรัญ เจ้าของโรงสีนิธิผลสหการเกษตร

ทั้งนี้นายพีร์นิทัศน์ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว และให้การปฏิเสธ ส่วนนายณัชสัณห์หากยังไม่มาพบตำรวจ จะสรุปสำนวนส่งศาลเพื่อขออนุมัติหมายจับ ทั้งนี้มีชาวนาเข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับท่าข้าวและโรงสีดังกล่าวแล้ว111 คน

ส่วนคดีโรงสีข้าวแอลโกลด์แมนูแฟคเจอร์ ฉ้อโกงชาวนาจังหวัดพิจิตรกว่า 300 คน และข้าวขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หรือ อตก.เกือบ 8,000 ตัน ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะทราบผลในสัปดาห์หน้า

ขณะที่ตำรวจเตรียมขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่ม 2 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนร่วมกระทำผิด ส่วนนาย มุนินทร์ จันทรา นางสาวณัฐริญา บุญเกื้อ นายณัฐกิตติ์ อนันต์ชรินทร์ และ นายศุภโชค นาทีทอง ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของโรงสี แอลโกลด์ แมนูแฟคเจอร์ ซึ่งถูกออกหมายจับไปก่อนหน้านี้ อยู่ระหว่างติดตามจับกุม

ส่วนกรณีข้าวเปลือกและข้าวสารของโรงสีนพภร อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ หายไปจากโกดังกว่า 700 ตัน มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

พันตำรวจเอก ไอศูรย์ สิงหนาท รองผู้บังคับการภูธรจังหวัดชัยภูมิ ระบุว่า วันที่ 18 ก.ค.2556 นางนพภร รูปชัยภูมิ เจ้าของโรงสีข้าวนพภร เตรียมเข้ารับทราบข้อกล่าวหายักยอกทรัพย์, ฉ้อโกง และแจ้งความเท็จ หลังรับทราบข้อกล่าวหาปลอมแปลงเอกสารราชการ และปลอมแปลงรายชื่อเจ้าพนักงานของรัฐก่อนหน้านี้

ส่วนเกษตรกรที่มีส่วนร่วมกันทุจริต9 คน ได้เข้ามอบตัวแล้ว 5 คน ทั้งหมดให้การรับสารภาพ ซึ่งตำรวจได้ส่งฟ้องต่อศาลไปแล้ว ส่วนอีก 4 คนอยู่ระหว่างประสานเข้ามอบตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง