อ่านอย่างมีคุณภาพ ในกิจกรรม"ยืนอ่านกันเงียบๆ"

Logo Thai PBS
อ่านอย่างมีคุณภาพ ในกิจกรรม"ยืนอ่านกันเงียบๆ"

แม้ว่าการอ่านสนั่นเมือง จะเป็นกิจกรรมที่กรุงเทพมหานครจัดขึ้นเพื่อพยายามเพิ่มจำนวนนักอ่านหลังจากได้รับเลือกให้เป็นเมืองหนังสือโลก แต่ได้สร้างความไม่เห็นด้วยต่อนักอ่านกลุ่มหนึ่งที่มองว่างบประมาณที่ใช้เพื่อจัดกิจกรรมนั้นยังไม่เกิดประโยชน์สูงสุด จึงเกิดการรวมตัวเพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ "ยืนอ่านกันเงียบๆ"

ไม่ต้องพูดคุยหรือมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน แต่ทุกคนเลือกหยิบหนังสือของตัวเองมาจากบ้าน เพื่อมายืนอ่านอย่างตั้งใจเกือบหนึ่งชั่วโมง  กิจกรรม "ยืนอ่านกันเงียบๆ" คือการสื่อสารเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มนักอ่านที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการ "อ่านกันสนั่นเมือง" ที่จัดโดยกรุงเทพมหานคร เริ่มจากแนวคิดที่ชักชวนกันผ่านสังคมออนไลน์ แม้วันนี้จะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่บริเวณทางเชื่อมระหว่างหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครไม่มากนัก แต่เป็นการแสดงพลังผ่านแนวคิดว่าการอ่านที่มีคุณภาพ ไม่จำเป็นต้องใช้กิจกรรมประชาสัมพันธ์มากมาย เพราะสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ หากได้รับการสนับสนุนอย่างทั่วถึง

ศักดิ์รพี รินสาร  ผู้จัดกิจกรรม เผยว่า ผมว่ามันใช้งบประมาณในการประชาสัมพันธ์มากไป ไม่เกิดประโยชน์ ควรนำเงินดังกล่าวไปใช้ในการจัดพิมพ์หนังสือดีๆ หรือนำงบไปสนับสนุนการเข้าถึงการอ่านให้ง่ายขึ้นของประชาชนมากกว่า เช่น โครงการจัดทำตู้หนังสือสาธารณะของมูลนิธิกระจกเงาดำเนินการ การอ่านที่มีคุณภาพแท้จริง ไม่ใช่การอ่านเพื่อเน้นปริมาณ หรือความรวดเร็วเพื่อการประชาสัมพันธ์อย่างที่กรุงเทพมหานคร ทำ แต่การอ่านหนังสือต้องอ่านช้าๆ เงียบๆ

วศินี บุญที  ผู้ร่วมกิจกรรม กล่าวว่า หนูว่าการอ่านหนังสือมันไม่จำเป็นต้องไปจัดกันในห้างใช่มั้ย ให้มันดูอึกกะทึกครึกโครม เพราะเราอ่านหนังสือเราต้องใช้สมาธิ แบบนั้นมันไม่ถูกต้อง เปลืองงบชาติเปล่าๆ วันนี้เห็นว่ามีกิจกรรมแบบนี้เราก็รู้สึกไม่เห็นด้วยกับเรื่องพวกนี้มานานแล้ว เลยอยากมาช่วยกันทำให้เห็น

กรุงเทพมหานครใช้งบประมาณไปกับโครงการกรุงเทพเมืองหนังสือโลกไปราว 1,400 ล้านบาท เช่น การจัดสร้างหอสมุดกทม.ที่มีมูลค่าราว 640 ล้านบาท รวมถึงกิจกรรม “อ่านกันสนั่นเมือง” ในช่วงเดือนเมษายนที่ใช้งบไปกว่า 100 ล้านบาท แต่ถูกตั้งคำถามถึงเนื้อหาผิวเผินและแก้ไขปัญหาการอ่านไม่ตรงจุด ซึ่งถูกกลุ่มนักเขียนและคนในวงการวรรณกรรมหลายคนตั้งข้อสงสัยถึงความคุ้มค่า

ดวงฤทัย เอสะนาชาตัง  ผู้ร่วมกิจกรรม กล่าวว่า ปกติพี่ทำงานเปิดร้านขายหนังสือ พี่รู้ว่าปัญหามันไม่ได้ที่การโปรโมทอะไรแบบนี้ ปัญหามันอยู่ที่คุณจะจัดการมันยัง จะคลุกวงในได้ป่าว ให้คนเค้ามาอ่านหนังสือ มันไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย  เห็นเด็กพวกนี้มาทำอะไรแบบนี้ เลยอยากมาให้กำลังใจพวกเขา

กิจกรรม "ยืนอ่านกันเงียบๆ" ได้แรงบันดาลใจมาจากการประท้วงแบบสันติวิธีของชาวตุรกีที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังสลายการชุมนุมของรัฐบาล โดยการยืนอ่านหนังสือประท้วงอย่างสงบ ขณะที่ผู้ชุมนุมบางคนนั่งอ่านหนังสือติดต่อกันนานถึง 28 ชั่วโมง โดยทางกลุ่มนักอ่านตั้งใจไว้ว่าจะจัดกิจกรรมแสดงพลังอีกครั้งในอีก 2 เดือนข้างหน้า เพื่อกระตุ้นให้สังคมเห็นถึงปัญหาของการจัดโครงการกรุงเทพเมืองหนังสือโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง