"ดีเอสไอ" เตรียมดำเนินคดี ม.สันติภาพโลก

สังคม
18 ก.ค. 56
03:21
108
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" เตรียมดำเนินคดี ม.สันติภาพโลก

กรมสอบสวนคดีพิเศษเตรียมดำเนินคดีกับมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก หลังพบว่ามีการรับโอนเงินจากผู้ต้องการปริญญาบัตรในอัตราไม่ต่ำกว่ารายละ 10,000 บาท

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงการสอบสวนคดีการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก และการมอบปริญญาบัตรโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยพนักงานสอบสวนได้ข้อมูลจากผู้ใกล้ชิดกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก เปิดเผยถึงการรับโอนเงินจากผู้ที่ต้องการรับปริญญาบัตรในอัตราไม่ต่ำกว่ารายละ 10,000 บาท โดยปริญญาบัณฑิตกิตติมศักดิ์เสียค่าใช้จ่าย 10,000 บาท มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ เสียค่าใช้จ่าย 12,000 บาท และดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ เสียค่าใช้จ่าย 15,000 บาท

หลังได้รับเงินโอนจากผู้ที่ต้องการรับปริญญาบัตรแล้วจะมีหนังสือตอบยืนยันให้มารับปริญญากิตติมศักดิ์ โดยร้านรับจ้างให้จัดทำใบปริญญากิตติมศักดิ์ตั้งอยู่ที่ อ.สันกำแพง และร้านรับจ้างตัดชุดครุย อยู่ที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการเชิญรับปริญญากิตติมศักดิ์ ในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ที่โรงแรมเดอะริช จ.นนทบุรี ซึ่งทั้งหมดเป็นหลักฐานที่จะดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องได้

ก่อนหน้านี้ นายสวัสดิ์ บรรเทิงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก พร้อมทนายความเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก โดยยังยืนยันในความบริสุทธิ์ว่าไม่ได้ทำความผิดใดๆ และไม่เคยเรียกเก็บเงินจำนวนมากเพื่อมอบปริญญา แต่ยอมรับว่าผู้ได้รับปริญญามีการเสียค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นค่าชุดครุย และ ค่าดำเนินการต่างๆ ตามความเหมาะสมเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง