"พล.อ.ยุทธศักดิ์" ประชุมจีบีซีไทย - ลาว

การเมือง
18 ก.ค. 56
07:18
67
Logo Thai PBS
"พล.อ.ยุทธศักดิ์" ประชุมจีบีซีไทย - ลาว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเดินทางปฏิบัติภารกิจประชุมจีบีซีไทย - ลาว ตามที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมอบหมาย ซึ่งเป็นภารกิจนอกประเทศครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง และหลังเกิดกรณีคลิปเสียง โดยยังปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ทั้งประเด็นการเมือง และสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้

ก่อนออกเดินทางไปปฏิบัติภารกิจประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไปไทย - ลาว หรือ จีบีซี ครั้งที่ 20 พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ทุกประเด็นทั้งเรื่องการเมือง สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการทำงานในกระทรวงกลาโหม ซึ่งการเดินทางไปครั้งนี้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ได้รับมอบหมายจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นภารกิจนอกประเทศครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง และหลังเกิดกรณีคลิปเสียง

ขณะที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการเหล่าทัพไม่ได้ร่วมเดินทางไปประชุม แต่ส่งผู้แทนเข้าร่วมประชุม โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดส่งรองผู้บัญชาทหารสูงสุดไปแทน และผู้บัญชาการทหารเหล่าทัพส่งเสนาธิการไปแทน

การประชุมจีบีซีครั้งที่ 20 จัดขึ้นที่นครหลวงเวียงจันทร์ตามคำเชิญของ พล.ท.ดงใจ พิจิด รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันประเทศของลาว มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทบทวน และประเมินผลปฏิบัติผลการประชุมจีบีซี ครั้งที่ 19 กระชับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศที่มีมาอย่างยาวนาน พร้อมทั้งเน้นเรื่องกลไกความร่วมมือ การป้องกันปัญหายาเสพติดอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลบัญชีรายชื่อ และหมายเลขโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติทั้ง 2 ประเทศ เพื่อประโยชน์ในการประสานการทำงานร่วมกัน

อีกทั้งเพื่อตอบสนองตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เช่น การสร้างรายได้ให้กับประชาชนทั้ง 2 ประเทศ การพัฒนาความสัมพันธ์ โดยเฉพาะการเปิดสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 4 ระหว่าง จ.เชียงราย - แขวงบ่อแก้ว ซึ่งจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้ โดยการประชุมจะส่งผลให้ความสัมพันธ์ และความร่วมมือไทย - ลาวในมติความมั่นคงชายแดนได้พัฒนาความก้าวหน้าต่อเนื่อง และเป็นสะพานเชื่อมหนทางแก้ไขปัญหาความไม่เข้าใจกันในวิถีทางของการเจรจาอย่างสันติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง