รมว.ศึกษาธิการเผย อาจจัดซื้อแท็บเล็ตไม่ทันเทอม 2 หลังพบปัญหาการประมูล

สังคม
18 ก.ค. 56
07:19
54
Logo Thai PBS
รมว.ศึกษาธิการเผย อาจจัดซื้อแท็บเล็ตไม่ทันเทอม 2 หลังพบปัญหาการประมูล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการยอมรับว่า การจัดซื้อแทบเล็ตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในโซนภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนืออาจไม่ทันในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษานี้ หลังพบปัญหาขั้นตอนการประมูล จึงสั่งชะลอเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงให้มีความชัดเจนก่อน

ตามที่คณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์พกพา ต่อ 1 นักเรียน สรุปผลการประมูลจัดซื้อแท็บเล็ต ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประจำปีกรศึกษา 2556 จำนวน 1.6 ล้านเครื่องเป็นเงิน 4,611 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 4 โซน แต่สามารถเปิดประมูลได้แค่ 3 โซน เหลือเพียงการประมูลจัดซื้อแท็บเล็ต ชั้น ม.1 ของภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือของโซนที่ 4 ต้องชะลอออกไปก่อน เนื่องจากมีบริษัทผ่านการตรวจสอบเพียงแห่งเดียวจึงไม่สามารถจัดประมูลแบบอีอ็อกชั่นได้

สำหรหับข้อท้วงติงจากหน่วยงานตรวจสอบว่าอาจเข้าข่ายสมยอมในการประมูลนั้น นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า การสั่งชะลอประมูลจัดซื้อแทบเล็ตในโซนดังกล่าว เพื่อกลับมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจะได้หารือฝ่ายกฎหมาย กรมบัญชีกลาง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการฟ้องร้องจากทางบริษัท ซึ่งในโซนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะดำเนินการจัดซื้อแทบเล็ตได้ทันในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษานี้หรือไม่

ส่วนการจัดซื้อแทบเล็ตในอีก 3 โซนที่เหลือสามารถเดินหน้าตามกระบวนการได้ทันที ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการต่อรองราคาเพื่ออนุมัติจัดซื้อต่อไป

สำหรับการดำเนินการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ที่ กสทช. สนับสนุนงบจัดตั้งกองทุนจำนวนกว่า 166 ล้านบาทนั้น นายจาตุรนต์ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างจัดทำแผนแม่บทในการจัดสรรเงินเพื่อสนันสนุนทุนวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ซึ่งจะมีส่วนช่วยสำคัญในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้ทันสมัยมากขึ้น  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง