ชาวบ้านเชื่อ เหตุยิงมัสยิด ใน จ.ปัตตานี เพื่อก่อกวน และสร้างความแตกแยก

สังคม
18 ก.ค. 56
08:15
95
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเชื่อ เหตุยิงมัสยิด ใน จ.ปัตตานี เพื่อก่อกวน และสร้างความแตกแยก

โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เห็นว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนถือศีลอด เป็นเพียงการทำลายความคาดหวังของประชาชน ที่อยากเห็นความสงบสุข ตามข้อตกลงของการพูดคุยสันติภาพ ขณะที่ชาวบ้านในอำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เชื่อว่า เหตุยิงใส่มัสยิด เป็นเพียงการก่อกวนเพื่อสร้างความแตกแยก

เกิดเหตุยิงเข้าใส่มัสยิดดารุลอามาน บ้านเกาะตา หมู่ 3 ตำบลทุ่งพลา เมื่อคืนวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านซึ่งอยู่ภายในมัสยิด กว่า 10 คน ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น น่าจะเป็นการก่อกวนมากกว่าต้องการมุ่งหวังชีวิต ตรงกับความเห็นของ นายสนั่น พงษ์อักษร นายอำเภอโคกโพธิ์ ที่เห็นว่า ผู้ก่อเหตุต้องการสร้างความแตกแยก ให้เกิดขึ้นกับคนต่างความเชื่อ จึงต้องเร่งทำความเข้าใจประชาชน

ขณะที่การสอบสวนเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มิลลิเมตร ที่ผู้ก่อเหตุใช้ยิงจำนวน 5 นัด ว่าตรงกับคดีอื่นๆในพื้นที่หรือไม่ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นการก่อกวน

เหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้น ในช่วงสับดาห์ที่ 2 ของเดือนถือศีลอด พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เชื่อว่า ผู้ก่อเหตุต้องการทำลายบรรยากาศ และความสุขของคนในพื้นที่ ที่มีความคาดหวังว่าเหตุรุนแรงจะลดลง ในช่วงเดือนรอมฎอน ตามข้อตกลงการพูดคุยสันติภาพ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องดูแลพื้นที่อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน ซึ่งตรงกับวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษาของชาวไทยพุทธ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องดูแลให้คนทั้งสองศาสนา สามารถประกอบศาสนกิจได้อย่างปลอดภัย

ส่วนที่จังหวัดนราธิวาส พล.ต.ต.วิชัย เกษมวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส กล่าวภายหลังพบปะอิหม่าม และคณะกรรมการประจำมัสยิดในพื้นที่ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ เพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเส้นทาง ที่อาจตกเป็นเป้าหมาย พร้อมเปิดโอกาสให้ตำรวจที่นับถือศาสนาอิสลาม ประกอบศาสนกิจอย่างเต็มที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง