ตร.เชียงรายเตรียมส่งฟ้องเจ้าของโรงสี คดีฉ้อโกงชาวนา

ภูมิภาค
18 ก.ค. 56
08:16
53
Logo Thai PBS
ตร.เชียงรายเตรียมส่งฟ้องเจ้าของโรงสี คดีฉ้อโกงชาวนา

ตำรวจมั่นใจในหลักฐาน ในการดำเนินคดีกับโรงสีข้าว และ ชาวนา ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้าวเปลือกสูญหายกว่า 700 ตัน ในจังหวัดชัยภูมิ ขณะที่ ตำรวจจังหวัดเชียงราย เตรียมส่งฟ้องเจ้าของโรงสีข้าวนิธิพลสหการเกษตร หลังตกเป็นผู้ต้องหาฉ้อโกงชาวนา

นายณัชสัณห์ รัศมิ์ธนหิรัญ เจ้าของโรงสีนิธิพลสหการเกษตร ชี้แจงกับตัวแทนกลุ่มชาวนาในอำเภอขุนตาล และอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย หลังตกเป็นผู้ต้องหาฉ้อโกงชาวนา 111 คน รวมมูลค่าความเสียหายเกือบ 10 ล้านบาท

เจ้าของโรงสีอ้างว่า เป็นนายหน้ารับส่วนต่างค่าข้าวจากโรงสีแห่งหนึ่งที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเท่านั้น ซึ่งเคยทวงถามเงิน และใบประทวนหลายครั้ง แต่ได้รับการบ่ายเบี่ยง ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นพร้อมจะชดใช้ให้ภายใน 2 เดือน แต่กลุ่มชาวนาไม่มั่นใจ เพราะเคยมีการเจรจากันแล้วครั้งหนึ่ง แต่ปัญหายังยืดเยื้อ

โดยในที่ 18 กรกฎาคม ตำรวจจะนำตัว นายณัชสัณห์ และภรรยา ส่งฟ้องศาลจังหวัดเทิง โดยคัดค้านการประกันตัว เพื่อสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง

ส่วนการตรวจสอบโรงสีข้าวนพภร จังหวัดชัยภูมิ ที่พบข้าวเปลือก และข้าวสาร หายจากโกดังกว่า 700 ตัน ล่าสุดเจ้าของโรงสีดังกล่าว ขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อหาร่วมกันฉ้อโกง ยักยอกทรัพย์ และแจ้งความเท็จ เป็นวัน 24 กรกฏาคมนี้ โดยให้เหตุผลการรอปรึกษาทนายความ

ขณะที่ชาวนา 4 คน ที่ตรวจสอบพบว่าร่วมกับเจ้าของโรงสี นำข้าวเข้าร่วมสวมสิทธิ์เข้าร่วมโครงการรับจำนำ ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว โดยยังให้การปฏิเสธ พร้อมยืนยันว่าข้าวที่นำเข้าร่วมโครงการเป็นข้าวของตัวเอง และขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น

ด้าน พ.ต.อ.ไอศูรย์ สิงหนาท รองผู้บังคับการภูธรจังหวัดชัยภูมิ หัวหน้าชุดคลี่คลายคดี บอกว่า ขณะนี้มีพยานหลักฐาน ทั้งที่เป็นภาพถ่าย และคลิปเสียง คำให้การของผู้ต้องหาที่ร่วมขบวนการเดียวกัน ที่ให้ข้อมูลอย่างละเอียด จึงมั่นใจว่าจะสามารถเอาผิดกับผู้ต้องหาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง