ดีเอสไอเร่งตรวจสอบเส้นทางการเงิน"อดีตพระเณรคำ"

18 ก.ค. 56
14:25
82
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเร่งตรวจสอบเส้นทางการเงิน"อดีตพระเณรคำ"

ปฏิกิริยา หลังศาลอนุมัติออกหมายจับ การตรวจสอบทรัพย์สินของอดีตพระเณรคำ เดินหน้าควบคู่การติดตามตัว ซึ่งขณะนี้นอกจากครอบครัวของอดีตพระเณรคำ ที่จะต้องถูกตรวจสอบ บุคคลใกล้ชิด และกลุ่มลูกศิษย์ เป็นเป้าหมายที่ดีเอสไอพยายามเดินหน้าสอบปากคำ ล่าสุด พบพยานที่มีเส้นทางการเงินเชื่อมโยงกับบัญชีของอดีตพระเณรคำ

แม้มีคำยืนยันจากพยานรายนี้ ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้อง กับนายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ และรู้จักเพียงผิวเผิน เพราะเป็นผู้มีชื่อเสียงขณะบวช แต่จากการตรวจสอบของดีเอสไอ เบื้องต้นพบว่าพยานรายนี้ มีเส้นทางการเงิน เชื่อมโยงกับอดีตพระเณรคำ

ซึ่งข้อมูลระบุว่าพยานคนนื้ เป็นมารดาของพระเลขา ของอดีตพระเณรคำ คือ พระนาย หรือพระภูมินทร์ ซึ่งพระเลขาส่วนหนึ่งน่าจะดูแลเรื่องบัญชีการบริจาค ของอดีตพระเณรคำ

บุคคลใกล้ชิด เป็นกุญแจสำคัญการตรวจสอบทรัพย์สินที่มีอยู่ของอดีตพระเณรคำ นอกจากครอบครัว พระที่สนิท กลุ่มลูกศิษย์ เป็นเป้าหมายต่อไป โดยเฉพาะบริษัท 2 แห่ง ที่พบว่าตั้งขึ้นมาทำธุรกรรมทางการเงิน คือ บริษัทก้าวหน้า อิเลคทริคแอนด์ บิสสิเนสจำกัด ซึ่งมีนายภัทรเดช โสพรรพานิชกุล หรือเสี่ยก้าวหน้าเป็นผู้ขอจดทะเบียน

และบริษัทขันติธรรมก้าวหน้า จำกัด ธุรกิจเครื่องสังฆภัณฑ์ มีนายภัรเดช นายพลวรรฒน์ สถิตย์เพียวศิริ และนายวิชัย สุขฮายื่นขอจดทะเบียน และการตรวจสอบยังพบ บ.ขันติธรรมก้าวหน้า ตั้งมูลนิธิส่งเสริมคุณธรรมและคุณภาพชีวิต ที่ช่วง2-3 ปีหลัง เข้ามาดูแล บริหารจัดการที่เกี่ยวข้องกับที่พักสงฆ์สันติธรรม และสาขา

ส่วนกระแสที่มีการระบุว่า มีการผ่องถ่ายเงินในบัญชี ของอดีตพระเณรคำ จาก 200 ล้านเหลือเพียง 2- 3 ล้านบาท  ดีเอสไอตั้งข้อสังเกตว่า ไม่น่าเป็นไปได้ เนื่องจากปปง. และดีเอสไอ มีการอายัดบัญชีแล้ว หากมีความเคลื่นไหวทางบัญชีจริง จะสามารถทำให้ติดตามได้ง่ายขึ้น

และจากการติดตามตัว ตามหมายจับ 3 ข้อหา ได้รับการยืนยัน ว่าออกจากประเทศฝรั่งเศส ช่วงปลายเดือน มิ.ย. ซึ่งอยู่ระหว่างติดตามว่าเดินทางไปที่สหรัฐอเมริกาจริงหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง