ที่ประชุมครม.สัญจรเตรียมแคะงบฯพัฒนาจังหวัดภาคกลางตอนบน พรุ่งนี้

การเมือง
18 ก.ค. 56
14:38
112
Logo Thai PBS
ที่ประชุมครม.สัญจรเตรียมแคะงบฯพัฒนาจังหวัดภาคกลางตอนบน พรุ่งนี้

กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน เสนอเรื่องผ่านคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในภูมิภาค (กรอ.ภูมิภาค) บรรจุวาระขอความเห็นชอบจาก ครม. เพื่ออนุมัติงบประมาณดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพพื้นที่ในด้านต่าง ๆ ไม่น้อยกว่า 52,000 ล้านบาท ขณะที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีแบ่งสายลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนประชุม ครม.นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ หรือ ครม.สัญจร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.2556)

ระหว่างลงพื้นที่ติดตามข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาอนุมัติงบประมาณดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน นายกรัฐมนตรี เข้าตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตข้าวถุงของภาคเอกชน พร้อมประกาศกระบวนการผลิตมีคุณภาพได้มาตรฐาน เพื่อประชาชนมั่นใจได้ ว่าการบริโภคข้าวปลอดภัยไร้กังวล

ตลอดทั้งวัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินเท้า ขึ้นรถ นั่งเฮลิคอปเตอร์ เยี่ยมชมและศึกษาดูงานในสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงติดตามการผลักดันนโยบายของรัฐบาล และพบปะประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักที่ถูกกำหนดขึ้น เพื่อแบ่งสายกับรัฐมนตรีในการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลจริง ก่อน ครม.จะประชุมอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร เพื่อพิจารณาอนุมัติงบประมาณ

โดยครั้งนี้ กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประกอบไปด้วย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา,สระบุรี,ปทุมธานี และนนทบุรี เสนอคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในภูมิภาค หรือ กรอ. ภูมิภาค เพื่อพิจารณางบประมาณไม่น้อยกว่า 52,000 ล้านบาท

เรื่องที่ถูกนำเสนอเพื่อพิจารณาพัฒนากลุ่มจังหวัดนั้น มี 4 เรื่องหลักด้วยกัน คือการส่งเสริมการค้าการลงทุน ,การพัฒนาโครงข่ายคมนาคม ,การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และการส่งเสริมการท่องเที่ยว

และหากเทียบข้อเสนอจะเห็นว่า ส่วนใหญ่ขอการสนับสนุนงบประมาณเพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว,ปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน,การพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมขนส่งเพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้า รวมถึงแผนยุทธศาสตร์ป้องกันอุทกภัย

ส่วนวาระการพิจารณาอื่น มีรายงานว่าพล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะมีรายงานผลการตรวจสอบโรงสี หลังพบปัญหาใน 27 จุด และการดำเนินการร้องทุกข์ ดำเนินคดีในข้อหายักยอกทรัพย์ ใน 4 พื้นที่,สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอขออนุมัติงบสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจทดแทน หลังกลับไปทบทวนรายละเอียดตามมติ ครม.สัปดาห์ก่อน และยังมีวาระพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมืองอีกหลายตำแหน่งที่ สืบเนื่องกับการปรับคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 5


ข่าวที่เกี่ยวข้อง