นิทรรศการ"เทพนิยาย"

Logo Thai PBS
นิทรรศการ"เทพนิยาย"

หลายครั้งการมองโลกของเด็กเป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่คาดไม่ถึง เห็นได้ชัดจากภาพถ่ายขาวดำในนิทรรศการ เทพนิยาย ที่ทำให้หลายคนย้อนนึกถึงวัยนั้นของตัวเอง เมื่อสิ่งรอบตัวน่าตื่นเต้นไปเสียหมด จนหลักเหตุผลเป็นเรื่องรอง

ภาพสามหนุ่มตัวน้อยร่วมแรงดึงเชือกลากเรือลำใหญ่ เหมือนตั้งใจให้เรือเข้าฝั่งแต่การดึงไปคนละทิศคนละทาง คงทำให้งานนี้ไม่สำเร็จ นี่เป็นเพียงการเล่นสนุกริมแม่น้ำปิง ภาพถ่าย "แรงดึงสองด้าน" เป็นหนึ่งในผลงานที่ นิพนธ์ อินทฤทธิ์ ตั้งใจให้เห็นการมองโลกของเด็กที่ต่างจากผู้ใหญ่ตรงที่เหตุและผลไม่ได้สำคัญไปเสียทุกอย่าง เช่นเดียวกับภาพ "เดินใต้สะพาน" ที่เด็กชายเลือกเดินใต้แผ่นไม้ แทนการข้ามสะพานด้วยการเดินบนนั้นตามปกติ จัดแสดงในนิทรรศการ เทพนิยาย ที่ภาพฟิล์มขาวดำส่วนใหญ่ได้แรงบันดาลใจจากโลกในสายตาของวัยเด็ก และทำให้ผู้ชมย้อนนึกถึงตัวเองในวันวาน

ยอดต้นไม้ใหญ่ถูกลดความคมชัดทำให้ภาพ"เวียนวน"ดูฟุ้งฝัน เกิดจากการบิดหัวอัด ขณะล้างฟิล์ม นิพนธ์ อินทฤทธิ์ ให้ความสำคัญกับการสร้างภาพทั้งกระบวณการ เพราะเชื่อว่าทำให้ช่างภาพได้แสดงตัวตนอย่างแท้จริง เมื่อกล้องดิจิตอลนั้นไม่ใช่สิ่งท้าทายเพราะเทคโนโลยีสำเร็จรูปช่วยกำหนดสีและอารมณ์ภาพทั้งใบโดยที่ผู้ถ่ายแค่กดเพียงครั้งเดียว

ช่างภาพวัย 34 ปี เคยแต่งบทกวีเป็นหนังสือชื่อ "เก้าอี้สามขา" เมื่อหันมาจับกล้องถ่ายรูป ผลงานแต่ละชิ้นจึงยังเป็นเหมือนบทกลอนที่เปลี่ยนจากถ้อยคำบนกระดาษเป็นภาพบนแผ่นฟิล์มที่บางครั้งต้องใช้เวลาทั้งวันเพื่อเก็บเรื่องราวเพียงเสี้ยววินาที ซึ่งนิพนธ์ อินทฤทธิ์ ยังเปรียบการแสดงนิทรรศการเทพนิยาย ว่าไม่ต่างจากการรวมเล่มบทกวี จัดแสดงที่คัดมันดู โฟโต้ แกลเลอรี่ ถึงวันที่ 11 สิงหาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง