ตรวจพบรถยนต์"อดีตพระเณรคำ"เพิ่มอีก 20 คัน

อาชญากรรม
19 ก.ค. 56
05:21
114
Logo Thai PBS
ตรวจพบรถยนต์"อดีตพระเณรคำ"เพิ่มอีก 20 คัน

ดีเอสไอ เร่งประสานกรมการกงสุลและสถานทูตสหรัฐอเมริกา เพิกถอนวีซ่าและหนังสือเดินทาง ของอดีตพระเณรคำ ส่วนการติดตามทรัพย์สิน พบรถยนต์เป็นชื่อในครอบครองอดีตพระเณรคำและผู้เกี่ยวข้องอีก 20 คันมูลค่ากว่า 29 ล้านบาท

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยถึงการติดตามทรัพย์สินของนายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำว่า จากการลงพื้นที่ของสำนักปฏิการพิเศษภาค ดีเอสไอ เจ้าหน้าที่พบทรัพย์สินประเภทรถของอดีตพระเณรคำเพิ่มเติมอีก 20 คัน มูลค่ากว่า 29 ล้านบาท โดยเป็นรถเก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า คัมรี สีขาว 15 คัน โดยในจำนวนนี้จดทะเบียนในชื่อนายวิรพล สุขผล 2 คัน รถเก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นคัมรี สีดำ 1 คัน จดทะเบียนในชื่อนายสุริ สุขผล น้องชายของนายวิรพล รถกระบะ สีขาว 2 คัน และ รถตู้อีก 2 คัน ซึ่งจดทะเบียนในชื่อนายวิรพล 1 คัน

ส่วนการติดตามทองคำน้ำหนัก 8,000 กิโลกรัม เจ้าของร้านทอง ใน อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ยอมรับว่า อดีตพระเณรคำ เคยนำทองคำแท่งหนัก 5 บาทและ ทองรูปพรรณมาขายให้ 4-5 ครั้ง ครั้งละ 200,000 - 300,000 บาท แต่ไม่เคยรับฝากทองคำ และเคยมาขอเช่าบ้านในโครงการหมู่บ้านเพชรไพริน 2 หลัง ระยะเวลา 6-7 เดือน ก็ย้ายออกไป

ขณะที่ การติดตามตัวอดีตพระเณรคำ จากการตรวจสอบ ไม่พบตัวอดีตพระเณรคำพักอาศัยในบ้านที่ซื้อไว้ ย่านลอสแองเจลลิส แต่เชื่อว่า ยังคงอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจาก ไม่พบข้อมูลเดินทางเข้าประเทศอื่น

ซึ่งดีเอสไอ ได้แจ้งไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติให้ทราบ ถึงการออกหมายจับอดีตพระเณรคำ เพื่อประสานเพิกถอนหนังสือเดินทาง พร้อมประสานไปยังสถานทูตสหรัฐอเมริกา เพื่อยกเลิกวีซ่า ซึ่งจะทำให้สถานภาพของอดีตพระเณรคำเป็นผู้หลบหนีเข้าเมือง และถูกผลักดันออกนอกประเทศ โดยดีเอสไอได้จัดชุดติดตามที่พร้อมจะเดินทางไปรับตัวอดีตพระเณรคำกลับมาดำเนินคดีแล้ว

ขณะที่ วันนี้ (19 ก.ค.) พระครูวัชระสิทธิคุณ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ฝ่ายธรรมยุต ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหา และการบริหารจัดการที่พักสงฆ์ขันติธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง