"ยรรยง" เผยนายกฯสั่งฟื้นความเชื่อมั่นข้าวไทย ยันยังไม่กระทบส่งออก

การเมือง
19 ก.ค. 56
06:53
70
Logo Thai PBS
"ยรรยง" เผยนายกฯสั่งฟื้นความเชื่อมั่นข้าวไทย ยันยังไม่กระทบส่งออก

รมช.พาณิชย์ เผย นายกรัฐมนตรีสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องข้าว ฟื้นฟูความเชื่อมั่นข้าว โดยให้สร้างมาตรฐานทุกขั้นตอน โดยเฉพาะข้าวถุง ยันยังไม่กระทบส่งออก

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ หรือ ครม.สัญจร ที่จ.พระนครศรีอยุธยาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลมาตราฐานข้าว ทั้งกระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ให้ร่วมกับบูรณาการทำงาน เพื่อฟื้นฟู และสร้างความเชื่อมั่นในข้าวไทย โดยดูแลทุกขั้นตอนตั้งแต่นาข้าว ไปจนถึงโรงสี โดยเฉพาะปัญหาสารตกค้างในข้าวถุง ที่มีบางบริษัทอาจมีการรมยาผิดขั้นตอน

พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ปัญหาดังกล่าว ยังไม่ได้กระทบต่อการส่งออกข้าวของประเทศ แต่อาจมีการร้องขอใบกำกับจากภาครัฐ เพื่อแสดงความปลอดภัยในข้าว

รมช.พาณิชย์ ระบุว่า รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาต้นทุน เช่น ราคาปุ๋ย และค่าใช้จ่ายในการปลูกข้าวให้มากที่สุด เพื่อช่วยเหลือชาวนา แต่ถึงอย่างไร นโยบายจำนำข้าวของรัฐบาลจำเป็นต้องใช้ความเห็นของชาวนาเป็นหลัก ซึ่งขณะนี้ชาวนาก็มีความเข้าใจ และมีความยืดหยุ่นในราคารับจำนำข้าวเพิ่มมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง