น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลง ทำให้เรือลดน้ำหนักบรรทุกสินค้า

ภูมิภาค
19 ก.ค. 56
09:05
121
Logo Thai PBS
น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลง ทำให้เรือลดน้ำหนักบรรทุกสินค้า

ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลง ทำให้เรือบรรทุกสินค้า ต้องลดน้ำหนัก เพื่อป้องกันการเกยสันดอนกลางแม่น้ำ ขณะที่ กรมเจ้าท่าเร่งขุดร่องน้ำช่วยเส้นทางเดินเรือ แต่กลับทิ้งกองทรายไว้กลางแม่น้ำ

กองทรายขนาดใหญ่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าวัดท่าสุทธาวาส ตำบลบางเสด็จ อำเภอเมืองอ่างทอง เป็นสิ่งที่หลงเหลือไว้ จากการที่กรมเจ้าท่าขุดลอกสันดอนทรายบริเวณดังกล่าว หลังเมื่อปีที่ผ่านมาเรือบรรทุกสินค้าเกยตื้นสันดอนทรายบริเวณนี้จนเสียหาย ทำให้เรือสินค้าต้องเพิ่มความระวังมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งที่นะดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลงจนเหลือเพียงไม่ถึง 2 เมตร

 นายฉัตรณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า ข้อมูลจากสำนักงานชลประทาน ระบุว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่กว่า 1 เมตร 21 เซนติเมตร ไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินเรือมากนัก เนื่องจากผู้ประกอบการ ปรับเปลี่ยนด้วยการใช้เรือที่กินน้ำลดลงและลดน้ำหนักการบรรทุกลง ทำให้สามารถเดินเรือได้ แต่หากน้ำลดลงอีกน่ากังวล

จังหวัดอ่างทองมีท่าเรือขนส่งสินค้าเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะบรรทุกสินค้าประเภทข้าว น้ำตาลทราย และทราย ที่ผ่านมาเคยมีอุบัติเหตุเรือขนสินค้าล่มหลายครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง