ปปง.เผยยึดทรัพย์"อดีตพระเณรคำ"ได้เพียง 3 แสนบาท คาดถูกโอนไปตปท.200ล้านบาท

อาชญากรรม
21 ก.ค. 56
07:29
63
Logo Thai PBS
ปปง.เผยยึดทรัพย์"อดีตพระเณรคำ"ได้เพียง 3 แสนบาท คาดถูกโอนไปตปท.200ล้านบาท

เลขาธิการปปง. ระบุถึงการยึดทรัพย์สิน นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ ได้เงินในบัญชีเพียง 300,000 บาท หลังถูกโอนย้ายเงินไปล่วงหน้าแล้วกว่า 200 ล้านบาท ขณะที่ดีเอสไอ ยังไม่ยืนยันว่าอดีตพระเณรคำหลบหนีอยู่ในสหรัฐฯหรือไม่ แต่ได้ประสานทุกประเทศส่งรายละเอียดการยกเลิกหนังสือเดินทางไปแล้ว

ความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับ นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ ภายหลังจากการถูกอายัดทรัพย์สินและเพิกถอนหนังสือเดินทาง ซึ่งตามกระแสข่าวและภาพที่ปรากฏในขณะนี้ อดีตพระเณรคำอาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น

ทางพ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทรขาว ผู้อำนวยการส่วนคดีอาญาพิเศษ 3 สำนักคดีอาญาพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังไม่ยืนยันว่า อดีตพระเณรคำอยู่ที่ใด เพราะเกรงว่าอาจจะมีผลต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ และมีผลเสียต่อรูปคดีได้ โดยขณะนี้ได้ดำเนินการส่งรายละเอียดเกี่ยวกับการยกเลิกหนังสือเดินทางให้กับทุกประเทศ ที่มีความสัมพันธ์กับทางประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อไม่มีหนังสือเดินทาง การเดินทางเข้าเมืองของอดีตพระเณรคำ ก็จะผิดกฎระเบียบ และจะถูกดำเนินการผลักดันตามกฎหมายเข้าเมืองต่อไป

ขณะที่พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เปิดเผยถึงการยึดเงินในบัญชีของอดีตพระเณรคำ ตั้งแต่เริ่มต้นทำคดี มีเงินสดหมุนเวียนในบัญชีเกือบ 200 ล้านบาท แต่เมื่อกระแสข่าวโด่งดัง ทำให้เงินสดในบัญชีถูกยักย้ายถ่ายเทออกไป จนท้ายสุดเหลือเงินในบัญชีที่สามารถอายัดและยึดได้เพียง 300,000 บาท โดยเงินจำนวนมากที่หายไปจากบัญชี มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการโอนไปต่างประเทศ ซึ่งทาง ปปง. จะตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง