ทำบุญเข้าพรรษาหลายจังหวัดคึกคัก

ภูมิภาค
21 ก.ค. 56
14:37
206
Logo Thai PBS
ทำบุญเข้าพรรษาหลายจังหวัดคึกคัก

เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่มกำลังดูแลความเรียบร้อยในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษา หลังบรรยากาศการท่องเที่ยวและทำบุญตักบาตรปีนี้คึกคักกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่ประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือต่างพาครอบครัวไปร่วมทำบุญตามวัดต่างๆ ในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศในปีนี้คึกคักเช่นกัน

บรรยากาศทำบุญในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาหลายจังหวัดภาคเหนือเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่วัดติโลกอาราม วัดที่มีอายุกว่า 500 ปี กลางกว๊านพะเยา จังหวัดพะเยา มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปไหว้หลวงพ่อศิลาจำนวนมาก ก่อนจะมีประเพณีพายเรือเวียนเทียนในวันพรุ่งนี้ (22 ก.ค.)

ขณะที่ช่างแกะเทียนพรรษา จ.อุบลราชธานี เร่งมือในการแกะสลักลวดลายบนต้นเทียนพรรษาให้แล้วเสร็จภายในคืนนี้ ก่อนจะนำไปแสดงให้กับนักท่องเที่ยวได้ชมที่บริเวณสนามทุ่งศรีเมือง และจะเริ่มขบวนแห่เทียนพรรษาอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้

ส่วนที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา เป็นสถานที่จัดแสดงการแกะสลักลวดลายเทียนพรรษา ที่มีการแกะสลักรูปผู้นำรัฐบาลและผู้นำฝ่ายค้าน มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับบรรยากาศทำบุญในจ.หนองคาย, สกลนคร และหนองบัวลำภู เป็นไปอย่างคึกคักเช่นกัน

พุทธศาสนิกชนจ.ชลบุรี นุ่งขาวห่มขาวร่วมโครงการสวดอิติปิโส ภายในสำนักปฎิบัติธรรมพุทธสาวิกา อ.บ้านบึง เช่นเดียวกับการจราจรบนถนนสุขุมวิท ตั้งแต่พัทยาเหนือจนถึงพัทยาใต้ และถนนสายเลี่ยงเมือง การจราจรติดขัดหลายกิโลเมตร ตำรวจต้องเพิ่มกำลังคอยอำนวยความสะดวก องค์การบริหารส่วนตำบลหรือ อบต.บ้านอิฐ จ.อ่างทอง จัดโครงการลานธรรม ลานวิถีไทยศาสนสถานวัดช้าง โดยจัดให้มีการแสดงการละเล่นแบบดั้งเดิม ที่เด็กรุ่นใหม่ไม่ค่อยรู้จัก เพื่อเป็นการส่งเสริมวิถีท้องถิ่นในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

ส่วนบรรยากาศทำบุญในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีนักท่องเที่ยวในพื้นที่และจากประเทศเพื่อนบ้าน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้หน่วยงานด้านความมั่นคงจ.ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และอ.สะเดา จ.สงขลา วางกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจวัตถุและบุคคลต้องสงสัยอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันเหตุร้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง