"โฆษกกลาโหม"ยอมรับ"พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกลาโหม"มีช่องทางเสนอร่างกฎหมาย

การเมือง
22 ก.ค. 56
08:01
119
Logo Thai PBS
"โฆษกกลาโหม"ยอมรับ"พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกลาโหม"มีช่องทางเสนอร่างกฎหมาย

สภากลาโหมเตรียมประชุมนัดแรก วันที่ 26 กรกฎาคมนี้ โดยพ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวยอมรับว่าพ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ปี 2551 มีช่องทางในการเสนอร่างกฎหมาย ตามบทบัญญัติที่มีอยู่ได้ ท่ามกลางการจับตามองถึงการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรม

แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะนำประเด็นการเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าหารือในการประชุมสภากลาโหม นัดแรกที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้หรือไม่ แต่ตามบทบัญญัติของพ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ปี 2551 นั้น โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวยอมรับว่า บทบัญญัติของกฎหมายมีช่องทางในการเสนอร่างกฎหมายต่างๆ ได้ ตามอำนาจหน้าที่และตามเงื่อนไขที่ถูกบัญญัติไว้ในกฎหมาย ซึ่งประกอบด้วย 3 ช่องทางด้วยกัน

ซึ่งก่อนหน้านี้พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่เคยตอบข้อซักถามของคณะกรรมาธิการวิสามัญร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 เมื่อครั้งที่นำคณะผู้บัญชาการเหล่าทัพ เข้าชี้แจงรายละเอียดการจัดตั้งงบประมาณกระทรวงกลาโหมว่า พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ปี 2551 มีช่องทางในการเสนอร่างกฎหมายได้ ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ใน ข้อ 6 ของมาตรา 43

นอกจากการประชุมนัดแรกของสภากลาโหมแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังมีกำหนดการที่จะเดินสายและมอบนโยบายต่อผู้บัญชาการเหล่าทัพอย่างเป็นทางการตลอดช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่จะเปิดหารือถึงการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี 2556 นี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง