ผู้ประกอบการข้าวถุง กำหนดแนวทางตรวจสอบคุณภาพข้าว สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค

เศรษฐกิจ
24 ก.ค. 56
07:43
114
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการข้าวถุง กำหนดแนวทางตรวจสอบคุณภาพข้าว สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค

หลายหน่วยงาน รวมถึงสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุง กำหนดแนวทางตรวจสอบมาตรฐานข้าวสารบรรจุถุง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค หลังที่ผ่านมามีปัญหาข้าวสารปนเปื้อน

สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุง เตรียมจัดทำโครงการตรวจสอบและยกระดับความเชื่อมั่นผู้บริโภค โดยจะเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบคุณภาพข้าวต่อเนื่อง เดือนละ 1ครั้ง ซึ่งนายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า เบื้องต้นให้สมาชิกในสมาคมส่งตัวอย่างข้าว เพื่อตรวจสอบสารรมยาตกค้าง ในห้องปฎิบัติการที่ได้มาตรฐาน โดยจะตรวจสอบวันที่ 1 สิงหาคมนี้ คาดว่า จะทราบผลช่วงกลางเดือนสิงหาคม โดยข้าวส่วนใหญ่ที่จำหน่ายอยู่ตามท้องตลาดถึงร้อยละ 90 เป็นข้าวผลิตโดยสมาชิกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุง

 
ส่วนข้าวสารบรรจุถุงของบริษัทที่ไม่ได้เป็นสมาชิก จะต้องให้หน่วยงานอื่นเข้าตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมหารือกับกระทรวงพาณิชย์ในการทำงานร่วมกับศูนย์ป้องกันและปราบปรามการค้าข้าวเสื่อมคุณภาพ ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้น
 
ขณะที่วันนี้ (24ก.ค.56) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงสาธารณสุข จะหารือร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางการตรวจสอบข้าวที่จำหน่ายในท้องตลาดทั้งข้าวสารถุง และข้าวตักจากกระสอบ และการกำหนดค่ามาตรฐานความปลอดภัยของข้าวสาร โดยเบื้องต้นนายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรระบุจะเสนอให้ตั้งคณะทำงานร่วม 2 กระทรวง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง