สธ.เตือนดื่มเหล้าฉลองสงกรานต์ช่วงกลางวัน เสี่ยงช็อกเสียชีวิต

สังคม
12 เม.ย. 58
05:17
331
Logo Thai PBS
 สธ.เตือนดื่มเหล้าฉลองสงกรานต์ช่วงกลางวัน เสี่ยงช็อกเสียชีวิต

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเตือนตั้งวงดื่มเหล้าฉลองสงกรานต์ช่วงกลางวันแม้ชงกับน้ำแข็งก็ตาม ชี้เสี่ยงอันตรายสูงเนื่องจากอากาศร้อนอบอ้าว ทำให้แอลกอฮอล์ถูกดูดซึมผ่านเข้าสู่กระแสเลือดได้เร็ว ความดันโลหิตสูงเสี่ยงช็อก เสียชีวิตได้

วันนี้ (12 เม.ย.2558) นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ขณะนี้สภาพอากาศในประเทศร้อนอบอ้าวมาก โดยเฉพาะในช่วงกลางวันอุณหภูมิบางแห่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียส เกินอุณหภูมิปกติของร่างกายซึ่งมีระดับที่ 37 องศาเซลเซียส  ซึ่งอากาศที่ร้อนจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น หากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงกลางวันหรือช่วงอุณหภูมิสูงจะทำให้มีความเสี่ยงเกิดอาการช็อกได้เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะดื่มโดยใส่น้ำแข็งหรือไม่ใส่ก็ตามเมื่อดื่มแล้วจะมีผลทำให้หลอดเลือดที่บริเวณผิวหนังขยายตัวทำให้ความร้อนในร่างกายสูงขึ้น ร่างกายจึงพยายามระบายความร้อนออก  โดยปรับเปลี่ยนอัตราและการหมุนเวียนของโลหิต เพื่อปรับระดับอุณหภูมิให้ปกติ จึงทำให้มีอาการหอบ ใจสั่น เหงื่อออก ปัสสาวะบ่อย  ผลที่ตามมาจะทำให้ร่างกายขาดน้ำโดยไม่รู้ตัว 
 
แนะนำประชาชน ควรหลีกเลี่ยงดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงอากาศร้อน เพื่อลดความเสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะหากเป็นผู้มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ มีความเสี่ยงมากขึ้น   เนื่องจากในสภาวะที่อากาศร้อนอบอ้าวจะทำให้แอลกอฮอล์ถูกดูดซึมผ่านเข้าสู่กระแสโลหิตได้เร็ว และจะเพิ่มแรงดันโลหิตให้สูงขึ้น อาจเกิดปัญหาเส้นเลือดแตกได้ และแนะนำให้ผู้ที่มีโรคประจำตัวกินยาอย่างต่อเนื่องตามแพทย์สั่ง เพื่อรักษาในกระแสเลือดให้คงที่    


ข่าวที่เกี่ยวข้อง