"กสทช."เรียกเอกชนแจงกระบวนการผลิตซีรีย์"ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น"

สังคม
25 ก.ค. 56
04:23
119
Logo Thai PBS
"กสทช."เรียกเอกชนแจงกระบวนการผลิตซีรีย์"ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น"

ซีรีส์ "ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น" เป็นซีรีส์ที่สร้างกระแสให้ผู้ชมติดตาม ที่ออกฉายทางช่องทีวีดาวเทียมและอินเทอร์เน็ต จากการนำเสนอมุมชีวิตวัยรุ่นมาตีแผ่ แต่เนื้อหาบางส่วนกลับถูกวิจารณ์ว่า อาจเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีกับวัยรุ่น และอาจมีภาพ เนื้อหาสุ่มเสี่ยงว่า จะขัดต่อมาตรา 37 พระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ทำให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เรียกเทปตอนที่เหลือจากผู้ผลิตมาตรวจสอบ

เนื้อหาบางช่วงจากซีรียส์ "ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น"ที่ฉายทางช่อง จีเอ็มเอ็มวัน ของ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่ กสทช. ด้านกำกับผังและเนื้อหารายการ ระบุว่า อาจมีภาพและเนื้อหาสุ่มเสี่ยงว่า จะขัดต่อมาตรา 37 พระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 และเป็นเหตุผลให้ กสทช.ออกคำสั่งทางปกครอง ขอดูเทปการผลิตละครเรื่องนี้ทั้งหมด ในวันที่ 5 ส.ค.นี้ พร้อมเชิญทาง แกรมมี่ มาชี้แจงกระบวนการผลิต จากเดิมที่กำหนดเป็นวันนี้ (25 ก.ค.) แต่ทางเอกชนแจ้งขอเลื่อนเนื่องจาก เตรียมตัวไม่ทัน

ขณะที่ ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรก ที่ กสทช. เป็นฝ่ายตั้งทีมงานเพื่อคอยตรวจสอบ หรือ มอนิเตอร์ เนื้อหาของรายการต่าง ๆ เอง แทนกระบวนการปกติ ที่ต้องมีผู้ยื่นร้องเรียนให้ตรวจสอบ เช่น กรณีที่สถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 ระงับออกอากาศละคร"เหนือเมฆ 2 " หรือ กรณีการแพร่ภาพผู้เข้าแข่งขัน ในรายการไทยแลนด์ก็อตทาร์เล้นท์

ด้านนายเกรียงไกร วชิระรรมพร ผู้เขียนบทซีรียส์ดังกล่าว ชี้แจงว่า เรื่องนี้เป็นการเตือนสติผู้ที่อยู่ในวัยเรียนมากกว่าต้องการนำเสนอให้เกิดความล่อแหลม และเรื่องนี้ก็มีเจตนาให้ผู้ปกครองแนะนำบุตรหลานเกี่ยวกับเรื่องความเหมาะสม

สำหรับมาตรา 37 ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ระบุเกี่ยวกับ การห้ามออกอากาศเนื้อหาที่เกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้ ได้แก่ การล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย กระทบความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อย หรือ ขัดต่อศีลธรรมอันดี ลามก อนาจาร หรือ ทำให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจ หรือ สุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง

ด้านองค์กรที่ติดตามการงานของกสทช. อย่าง นางอรพิณ ยิ่งยงพัฒนา ผู้จัดการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ มองว่า แม้ซีรียส์ดังกล่าว จะมีเนื้อหาที่ล่อแหลม แต่ก็เป็นซีรี่ส์ที่ออกอากาศหลัง 20.00 น.ตามข้อกำหนดของการจัดระดับความเหมาะสมในโทรทัศน์ อีกทั้งในกรณีนี้ยังเป็นการออกจดหมายเชิญผู้ผลิตเข้าชี้แจงในส่วนของเนื้อหาโดยไม่มีผู้ร้องเรียนซึ่งไม่เคยมีมาก่อน ทำให้มองว่า นี่อาจเป็นการทำงานข้ามขั้นตอน

ขณะที่ ผู้ผลิตและผู้บริหารช่องจีเอ็มเอ็มวัน ยังปฏิเสธจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยจะรอให้ทีมงานและที่ปรึกษากฎหมายเข้าหารือกับ คณะกรรมการ กสทช. ในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ ก่อนที่จะมีการเปิดเผยถึงรายละเอียดต่อไป ปัจจุบัน ซีรีส์เรื่องฮอร์โมนวัยว้าวุ่น ออกอากาศไปแล้ว 9 ตอน จากทั้งหมด 15 ตอน และจะมีกำหนดออกอากาศตอนสุดท้ายในวันที่ 17 ส.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง