ความคิดเห็นของเยาวชนต่อการเลือกตั้งในกัมพูชา

ต่างประเทศ
25 ก.ค. 56
14:57
110
Logo Thai PBS
ความคิดเห็นของเยาวชนต่อการเลือกตั้งในกัมพูชา

การเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชา ในวันที่ 28 ก.ค.2556 เยาวชนตื่นตัวเป็นอย่างมาก เข้ามาร่วมกิจกรรมหาเสียงของพรรคการเมืองอย่างคึกคัก ซึ่งเยาวชนเหล่านี้หวังว่าจะใช้กระบวนการทางการเมืองพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า โดยเลือกสนับสนุนพรรคการเมืองโดยจากนโยบายเป็นหลัก

เยาวชนเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ในการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชา วันที่ 28 ก.ค.2556 เพราะเยาวชนมีส่วนร่วมอย่างมากในกิจกรรมการเมือง สิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญ คือนโยบายในการบริหารประเทศของแต่ละพรรคที่พวกเขาใช้เป็นปัจจัยในการเลือกสนับสนุนพรรคการเมือง

ช่วงเย็นของทุกวัน กลุ่มเยาวชนที่สนับสนุนพรรคประชาชนกัมพูชาหรือ ซีพีพี จะมารวมตัวกันที่จุดนัดหมาย เพื่อเตรียมงานและแจกจ่ายงานสำหรับการหาเสียง โดยกลุ่มเยาวชนซึ่งเป็นอาสาสมัครส่วนใหญ่ จะทำหน้าที่แจกใบปลิวชี้แจงนโยบายและสติ๊กเกอร์ของพรรค เยาวชนกลุ่มนี้บอกว่าสาเหตุที่เลือกสนับสนุนพรรค ซีพีพี เพราะชื่นชอบผลงานที่ผ่านมาของพรรครัฐบาล

กือ โบตี้ นักศึกษาวัย 22 ปี จากมหาวิทยาลัยนิติศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ ในกรุงพนมเปญ บอกว่าเขาไม่รู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในช่วงปี 2522 ซึ่งเป็นช่วงที่เขมรแดงเรืองอำนาจ เพราะเกิดไม่ทัน แต่สิ่งที่เขาสนใจคือปัจจุบันและอนาคต เขาชอบนโยบายของพรรคซีพีพี และชื่นชอบสมเด็จฮุน เซน ที่ฟื้นฟูกัมพูชา จากประเทศที่เสียหายอย่างหนัก เพราะความขัดแย้งและสงคราม กลายเป็นประเทศที่พัฒนามาได้ถึงระดับนี้

เช่นเดียวกับจา ชำหนัก นักศึกษาวัย 25 ปี จากมหาวิทยาลัยนิติศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ ที่ออกมารวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ช่วยกันตระเวนหาเสียงให้พรรค โดยบอกว่าเขาต้องการให้พรรคซีพีพี เป็นรัฐบาลต่อไป เพราะจะได้สานต่อนโยบายการบริหารประเทศให้ต่อเนื่อง แต่ถ้าการเลือกตั้งครั้งนี้ฝ่ายค้านชนะ และได้เป็นรัฐบาล เขากลัวว่าการบริหารประเทศจะไม่ต่อเนื่อง และที่ผ่านมา พรรคฝ่ายค้านไม่เคยทำตามที่ได้หาเสียงไว้ จึงอยากให้ พรรคซีพีพีเป็นรัฐบาลต่อไป และถ้าสมเด็จฮุนเซน จะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถึงอายุ 90 ปี อย่างที่เคยพูดไว้ไม่เป็นปัญหา หากยังสามารถพัฒนาประเทศได้

ส่วนของพรรคกู้ชาติแห่งกัมพูชา หรือพรรคซีเอ็นอาร์พี  ที่มีนายสม รังสี เป็นหัวหน้าพรรคมีเยาวชนมาให้การสนับสนุน สังเกตจากขบวนหาเสียงที่ส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่ขี่รถจักรยานยนต์ตระเวนหาเสียงไปรอบเมือง กลยุทธ์การหาเสียงในครั้งนี้พรรคซีเอ็นอาร์พี เน้นไปที่กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งทางพรรคมองว่าเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ

ขณะที่เขมรินทร์ คน วัย 23 ปี ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง เขาอยากให้คนรุ่นใหม่ได้ขึ้นมาบริหารประเทศ และอยากให้พรรคฝ่ายค้านได้เข้ามาทำงานบ้าง เพราะไม่พอใจนโยบายหลายๆ อย่างของสมเด็จฮุนเซน  เช่น การให้สัมปทานที่ดินแก่ต่างชาติเป็นเวลานานเกินไป ซึ่งบางรายได้สัมปทานนานถึง 99 ปี , ความรุนแรงกับผู้ประท้วงที่ถูกไล่ที่ และรู้สึกว่ารัฐบาลไม่ค่อยให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ของประชาชน อย่างนักศึกษาที่เรียนจบจำนวนมากไม่มีงานทำ

ส่วนเตพ ซอสีนา วัย 21 ปี คาดหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น และรัฐบาลชุดปัจจุบันไม่ยอมให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น ใครออกมาประท้วงรัฐบาลจะใช้ความรุนแรงโต้กลับ เธอจึงอยากให้คนใหม่เข้ามาทำงานบริหารประเทศ เพราะการทำงานของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา แม้จะช่วยพัฒนาประเทศ แต่ทำให้ประชาชนมีเสียใจ  เพราะป่าไม้ทรัพยากรของชาติถูกทำลาย ,มีการเล่นพรรคเล่นพวกทุจริตคอร์รัปชั่นมาก ,ข้าราชการเงินมีเดือนน้อยมากจนไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยเงินเดือนอย่างเดียว

ในวันที่ 28 ก.ค.2556 เยาวชนเหล่านี้ก็จะไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งเป็นพลังในการเปลี่ยนแปลงประเทศ ทั้งนี้คาดว่าหลังการเลือกตั้งไม่ถึง 1 วันน่าจะทราบผลการเลือกตั้ง ว่าพรรคซีพีพีของสมเด็จฮุนเซน จะสามารถครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งได้หรือไม่

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง