นิติวิทยา ยืนยันศพครู อ.จะนะ ไม่ได้ถูกกระสุนปืนจากเจ้าหน้าที่

ภูมิภาค
26 ก.ค. 56
05:18
97
Logo Thai PBS
นิติวิทยา ยืนยันศพครู อ.จะนะ ไม่ได้ถูกกระสุนปืนจากเจ้าหน้าที่

ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ยืนยันผลการชันสูตรศพครูโรงเรียนพิทักษ์วิทยากุมง ที่เสียชีวิตจากเหตุลอบวางระเบิด ที่ อ.จะนะ จ.นราธิวาส เมื่อ 2 วันก่อน เสียชีวิตจากถูกสะเก็ดระเบิดของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทั้ง 2 คน ไม่ได้ถูกกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ ตามที่กลุ่มผู้ไม่หวังดีกล่าวอ้าง

พ.ท.นพ.เอนก ยมจินดา ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาตร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง และฝ่ายปกครอง จ.นราธิวาส เข้าพบผู้อำนวยการโรงพยาบาล อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ขอดูผลเอ๊กซเรย์สมอง นางนายีหะห์ ยีระ และ นางนุสยาฮาน อาแว ครูโรงเรียนพิทักษ์วิทยากุมุง ที่เสียชีวิตจากเหตุกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ลอบวางระเบิดตำรวจชุดคุ้มครองครู ที่อำเภอจะแนะ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อดูผลเอ๊กซ์เรย์ และผลการชันสูตรศพครูทั้ง 2 คน หลังจากมีกลุ่มบุคคลไม่หวังดีขึ้นป้ายข้อความ อ้างว่า ครูทั้ง 2 คน เสียชีวิตจากถูกกระสุนของเจ้าหน้าที่ไม่ได้เสียชีวิตจากสะเก็ดวัตถุระเบิดของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

โดยผลการตรวจสอบฟิล์มเอ๊กซเรย์ และ ผลการชันสูตรศพ นพ.ยืนยันชัดเจน ครูทั้ง 2 คน เสียชีวิตเพราะถูกสะเก็ดวัตถุระเบิด เนื่องจาก พบเหล็กเส้นกว้างประมาณ 1 เซ็นติเมตร ยาว 2 เซ็นติเมตร ฝังในสมองนางนายีหะห์ ยีระ

ส่วนนางนุสยาอาน อาแว พบเหล็กเส้น ยาวประมาณ 5 เซ็นติเมตร กว้าง 1 เซ็นติเมตร ฝังที่ศรีษะและอกด้านซ้าย และ ไม่พบร่องรอยหรือวิถีกระปืนอยู่ในศพอย่างใด

ซึ่งตรงกับข้อมูลของเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ที่ยืนยันว่า ระเบิดที่นำมาใช้ถูกวางไว้ต่ำกว่าพื้นถนน รัศมีของสะเก็ดระเบิดจึงกระจายขึ้นสู่ด้านบน จนทะลุเข้าบริเวณด้านซ้ายของรถยนต์ของครู ที่พยายามขับแซงรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ แต่ภายในรถไม่มีกระสุนปืน

ขณะที่จากการตรวจสอบบริเวณบ้านของชาวบ้าน ที่รถยนต์ของครูที่เสียชีวิต เสียหลักพุ่งเข้าชน พบกระสุนของเจ้าหน้าที่จริง แต่เป็นกระสุนที่เกิดจาการยิงขึ้นฟ้าของเจ้าหน้าที่ เพื่อขมขู่ไม่ให้กลุ่มแนวร่วมก่อเหตุยิงครูซ้ำ ซึ่งกระสุนบางส่วนทำให้หลังคาบ้านของชาวบ้านเสียหาย แต่มิได้เป็นสาเหตุทำให้ครูเสียชีวิต

ทั้งนี้ยังเชื่อว่า ผู้ก่อเหตุไม่ได้มุ่งหวังจะทำร้ายครู เพราะเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว เป็นคนละชุดที่คุ้มครองครูกลุ่มนี้ แต่การจุดชนวนระเบิดด้วย โทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีแรงเฉื่อยประมาณ 5-6 วินาที ทำให้รถยนต์ของครูที่พยายามขับแซงถูกลูกหลง ประกอบกับระเบิดลักษณะนี้ เคยถูกนำมาใช้ก่อเหตุในตลาดนัดดุซงญอ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา จึงมีความเป็นไปได้ว่า เป็นฝีมือของแนวร่วม

ด้านนายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้เข้าพบผู้นำศาสนา และ ผู้นำชุมชน จำนวน 41 หมู่บ้าน ในพื้นที่อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส เพื่อชี้แจงข้อเท็จถึงการเสียชีวิตของครูโรงเรียนพิทักษ์วิทยากุมุง ว่า ไม่ได้เสียชีวิตจากกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ แต่เสียชีวิตจากสะเก็ดวัตถุระเบิด

ทั้งนี้ความหวาดกลัวต่อสถานการณ์ ทำให้โรงเรียนพิทักษ์วิทยากุมุง ปิดเรียนตลอดสัปดาห์ โดยครูหลายคนบอกว่า อยากให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้มากกว่านี้ เพราะหลายคนไม่เชื่อว่าเหตุรุนแรงในเดือนรอมฎอนจะลดลงได้จริง ตามข้อตกลงร่วมในการพูดคุยสันติภาพระหว่างกลุ่มบีอาร์เอ็นโคออร์ดิเนต และรัฐบาลไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง