"อนุดิษฐ์" ปัดตรวจสอบคลิปขู่ฆ่า "ทักษิณ" ชี้ยูทูป สั่งบล็อกคลิปเอง

การเมือง
28 ก.ค. 56
08:46
141
Logo Thai PBS
"อนุดิษฐ์" ปัดตรวจสอบคลิปขู่ฆ่า "ทักษิณ" ชี้ยูทูป สั่งบล็อกคลิปเอง

รมว.ไอซีทีเผย กรณีมีกลุ่มผู้ใช้ชื่อ "อัลกออิดะห์" โพสต์คลิปขึ้นยูทูป โดยมีเนื้อหาขู่ตามฆ่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าจะไม่มีการตรวจสอบว่าเป็นคลิปจริงหรือไม่ พร้อมระบุทางเว็บไซต์ยูทูป สั่งบล๊อกคลิปหลังมีการเผยแพร่

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)  เปิดเผยกรณี มีกลุ่มผู้ใช้ชื่อ "อัลกออิดะห์" โพสต์คลิปขึ้นยูทูป โดยมีเนื้อหาขู่ตามฆ่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรณีนี้ ไอซีที ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบว่าคลิปดังกล่าว เป็นคลิปจริง หรือ ปลอม และหลังมีการโพสต์ข่มขู่ ทางผู้ให้บริการ คือ ยูทูป ก็เป็นฝ่ายสั่งบล็อกคลิปดังกล่าวแล้ว เนื่องจากเป็นไปตามหลักของการใช้บริการโซเชียลมีเดียอยู่แล้วว่า การมีการโพสต์เนื้อหา เพื่อมุ่งหวังก่อการร้าย, ค้ายาเสพติด, ค้ามนุษย์ และ ทารุณกรรมทางเพศเด็ก ทางผู้ให้บริการทุกรายย่อมไม่ให้ใช้ช่องทางของเค้าเผยแพร่เนื้อหาอยู่แล้ว

เรื่องนี้ เห็นชัดเจนว่า มีผู้ใช้ชื่อว่ากลุ่ม "อัลกออิดะห์" ซึ่งกลุ่มหรือขบวนการนี้มีความชัดเจนว่า ประชาคมโลกไม่ยอมรับในการกระทำใดๆ เพราะเป็นกลุ่มที่มีจุดประสงค์ชัดเจนอยู่แล้ว จึงเป็นเรื่องไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ว่าเป็นอัลกออิดะห์จริงหรือไม่ และที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า การใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย ที่ผ่านมา ก็มีลักษณะข่มขู่ผู้นำระดับประเทศ ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก อยู่เสมอ จึงเป็นเรื่องที่ไอซีที ก็ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบด้วยเช่นกัน  ซึ่งกระบวนการก่อการร้าย เป็นเรื่องของกลุ่มคนไม่ดี ที่ต้องการทำร้ายคนดี ซึ่งเป็นกระบวนการที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาคมโลก

ส่วนกระแสที่ว่า คลิปดังกล่าวถูกปล่อยออกจากประเทศไทย  รมว.ไอซีที ระบุว่า เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกตเท่านั้น หากเรื่องนี้ฝ่ายความมั่นคงคิดว่าส่งผลกระทบ ก็ต้องให้ฝ่ายความมั่นคงเสนอเรื่องมาก่อน ทาง ไอซีทีก็พร้อมประสานข้อมูลให้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง