นักวิชาการ หนุนเดินหน้าคุยสันติภาพ แม้บีอาร์เอ็นจะไม่ทำตามข้อตกลงเดือนรอมฎอน

สังคม
28 ก.ค. 56
14:07
116
Logo Thai PBS
นักวิชาการ หนุนเดินหน้าคุยสันติภาพ แม้บีอาร์เอ็นจะไม่ทำตามข้อตกลงเดือนรอมฎอน

นักวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา สนับสนุนการเดินหน้าเจรจาสันติภาพ แม้กลุ่มบีอาร์เอ็น จะไม่ทำตามข้อตกลงที่จะยุติการก่อเหตุในช่วงเดือนรอมฎอน เพราะอาจมีกลุ่มย่อย ที่ไม่เห็นด้วย พร้อมเสนอให้ปรับแนวทาง โดยดึงกลุ่มผู้เห็นต่างร่วมพูดคุยสันติภาพ

แม้จะเกิดสถานการณ์ไม่สงบ ในช่วงเดือนรอมฎอนอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สวนทางกับคำแถลงยุติการก่อเหตุ ของกลุ่มบีอาร์เอ็น แต่ผศ.สมบัติ โยธาทิพย์ คณบดี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ในฐานะนักวิชาการที่ติดตามการแก้ปัญหาความไม่สงบ และผู้นำศาสนาในพื้นที่เห็นว่า เป็นเพราะกลุ่มที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ มีความหลากหลาย ทั้งกลุ่มที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย กับบีอาร์เอ็น ซึ่งทุกฝ่ายต้องหันกลับมาทบทวน รูปแบบ และเนื้อหาการพูดคุยสันติภาพ เพื่อดึงกลุ่มที่เห็นต่าง เข้าร่วมพูดคุย หาข้อยุติในปัญหาที่เกิดขึ้น

 
คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา บอกว่า ในช่วง 3-4 วันแรกของเดือนรอมฎอน ไม่เกิดเหตุความไม่สงบ ถือเป็นเป็นความสุขครั้งแรกในรอบ 10 ปี ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และรัฐบาลควรเร่งสร้างความกระจ่าง ในหลายกรณี โดยเฉพาะเหตุการณ์กราดยิงภายในมัสยิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง