ปชช.กัมพูชา ร้องเรียน กกต.ถูกสวมสิทธิ์เลือกตั้ง

ต่างประเทศ
28 ก.ค. 56
14:34
61
Logo Thai PBS
ปชช.กัมพูชา ร้องเรียน กกต.ถูกสวมสิทธิ์เลือกตั้ง

ประชาชนของกัมพูชา หลายคนร้องเรียนว่าถูกสวมสิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งเรื่องนี้ กกต.ของกัมพูชารับทราบแล้ว และขณะนี้ การเลือกตั้งในกัมพูชาได้ผ่านพ้นไป โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

การเลือกกัมพูชาตั้งสิ้นสุดลงเมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ของหน่วยเลือกตั้งกำลังนับบัตรลงคะแนนอยู่ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก โดยเลขที่ถูกขานส่วนใหญ่มีแค่สองพรรคเท่านั้นคือหมายเลข 4 พรรค ซีพีพี (CPP) ของสมเด็จฮุนเซน และหมายเลข 7 พรรค ซีเอ็นอาร์พี (CNRP) ของนายสม รังสี

กองเชียร์ของแต่ละพรรค ต่างส่งเสียงเฮแสดงความยินดี เมื่อได้ยินเสียงขานคะแนนของพรรคที่ตัวเองสนับสนุนอยู่ ซึ่งคะแนนส่วนใหญ่ตกอยู่กับสองพรรค ได้แก่หมายเลข 4 คือพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของสมเด็จฮุนเซน และหมายเลข 7 คือพรรคกู้ชาติแห่งกัมพูชา (CNRP) ของนายสม รังสี

ทั้งนี้คาดกันว่าในกรุงพนมเปญ พรรค CNRP น่าจะกวาดคะแนนได้มากกว่าพรรค CPP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เนื่อง จากประชาชนในกรุงพนมเปญจำนวนไม่น้อยได้รับความเดือดร้อนและไม่พอใจรัฐบาลที่ ใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่ออกมาประท้วงเพราะถูกไล่ที่

ส่วนบรรยากาศการเลือกตั้งในวันนี้ โดยรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การเลือกตั้งซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลา 7.00-15.00 น. โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น แต่ในบางพื้นที่มีประชาชนหลายคนร้องเรียนว่า ถูกสวมสิทธิ์ โดยชื่อของตัวเองถูกคนอื่นใช้สิทธิ์ลงคะแนนไปแล้ว ซึ่งทางผู้ที่ถูกสวมสิทธิ์ได้ร้องเรียนไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว นอกจากนี้ยังมีรายงานเรื่องของน้ำหมึกที่ใช้ป้ายบนนิ้วมือเพื่อเป็นหลักฐานว่าบุคคลคนนั้นได้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนไปแล้ว จะไม่สามารถวนกลับมาลงคะแนนซ้ำได้อีก ซึ่งถือเป็นวิธีที่ใช้เพื่อป้องกันการโกงเลือกตั้ง มีรายงานว่าผู้ลงคะแนนบางคนใช้สบู่ล้างหมึกออกได้อย่างง่ายดาย ซึ่งช่วงค่ำวันนี้ กกต.จะแถลงถึงภาพรวมของการเลือกตั้งตลอดทั้งวัน

การเลือกตั้งในวันนี้จะเป็นการเลือกสมาชิกสภา 123 ที่นั่ง โดยจังหวัดที่มีการแข่งขันรุนแรงที่สุดคือกรุงพนมเปญ,จังหวัดกัมปงจาม,จังหวัดกันดาลและเปรยเวียง ซึ่งมีจำนวน สส.11-18 ที่นั่ง ส่วนประชาชนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนมีประมาณ 9.6 ล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง