ประกาศหยุดใช้สะพานมอญไม่มีกำหนด หลังถูกน้ำป่าซัดขาด

ภูมิภาค
29 ก.ค. 56
07:51
202
Logo Thai PBS
ประกาศหยุดใช้สะพานมอญไม่มีกำหนด หลังถูกน้ำป่าซัดขาด

ฝนที่ตกหนักทำให้หลายพื้นที่ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะอ.แม่สอด จ.ตาก และ เขตเทศบาลสกลนคร จ.สกลนคร ส่วนที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี นายอำเภอประกาศหยุดใช้สะพานมอญอย่างไม่มีกำหนด หลังถูกน้ำป่าซัดขาดเมื่อวานนี้ (28 ก.ค.)

สภาพบริเวณสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานมอญ ข้ามแม่น้ำซองกาเรีย ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ยังอยู่ในสภาพพังเสียหาย หลังถูกกระแสน้ำป่าซัดขาดเมื่อวานนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งช่วยกันนำกิ่งไม้ และท่อนซุงออกจากบริเวณเสาใต้สะพาน เนื่องจากเกรงว่ากระแสน้ำที่ยังไหลเชี่ยว จะทำให้สะพานส่วนที่เหลือพังทะลายลงมาอีก

ล่าสุดนายชาธิป รุจนเสรี นายอำเภอสังขละบุรีประกาศห้ามใช้สะพานโดยเด็ดขาด พร้อมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือซ่อมแซมสะพานโดยเร็วที่สุด

ส่วนฝนที่ตกต่อเนื่อง 3 วัน ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ยังน่าเป็นห่วง ถนนหลายสายน้ำท่วมสูง โรงเรียน 5 แห่ง ประกาศหยุดเรียน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ ได้แจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมรับสถานการณ์น้ำที่อาจเพิ่มระดับสูงขึ้น หลังอ่างเก็บน้ำบ้านหัวฝาย มีแนวโน้มระดับน้ำจะล้นออกมาทางระบายน้ำ

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเมย พรมแดนไทย-พม่า ยังคงเอ่อล้นเข้าท่วมย่านการค้าชายแดน บริเวณตลาดริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด รวมทั้งฝั่ง จ.เมียวดี ประเทศพม่า พ่อค้าแม่ค้าทั้งชาวไทย และ พม่าต่างเร่งเก็บทรัพย์สินหนีน้ำไปไว้ที่สูง

ขณะที่ทหารกองกำลังนเรศวร หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 เข้าตรวจสอบอาคารเรียน โรงเรียนบ้านพะเด๊ะ ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอดที่พังถล่มลงมาทั้งหลัง หลังดินจากภูเขาถล่มลงทับ เบื้องต้นกองทัพจะสนุบสนุนงบประมาณ 3,000,000 บาท เพื่อก่อสร้างอาคารหลังใหม่

เช่นเดียวกับ จ.น่าน ฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ( 28 ก.ค.) ทำให้น้ำจากแม่น้ำยาง แม่น้ำสาขาของแม่น้ำน่าน ไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้านใน ต.ริม อ.ท่าวังผา ส่วนที่บ้านไฮหลวง ต.พระพุทธบาท อ.เชียงกลาง น้ำจากแม่น้ำน่าน ไหลเข้าท่วมบ้าน กว่า 150 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงกว่า 50 ซม. พื้นที่เกษตรเสียหายไปแล้วกว่า 2,000 ไร่

ส่วนที่ จ.เชียงราย บางจุดมีน้ำท่วมขังสูงกว่า 30 ซม. ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแจ้งเตือนประชาชนเตรียมรับมือกับน้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง หลังปริมาณน้ำฝนตกบางจุดสูงกว่า 160 มม.และมีสัญญาณเตือนภัยระดับน้ำหนึ่งดังขึ้น

ไม่แตกต่างกับถนนและหลายชุมชนในเขตเทศบาลนครสกลนคร ที่ระดับน้ำสูง 20  -  50 ซม. จากฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวัน โดยเฉพาะถนนใสสว่าง และ ถนนรัฐพัฒนา ส่งผลให้การจราจรเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาติดขัดอย่างหนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง