ผลการเลือกตั้งกัมพูชา

ต่างประเทศ
29 ก.ค. 56
15:39
242
Logo Thai PBS
ผลการเลือกตั้งกัมพูชา

ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งกัมพูชา พบว่าพรรค CPP ของสมเด็จฮุน เซน ชนะการเลือกตั้ง แต่ต้องสูญเสียที่นั่งจำนวนมากให้พรรคฝ่ายค้าน ซึ่งนำโดยนายสม รังสี ล่าสุด พรรคฝ่ายค้านแถลงไม่ยอมรับผลคะแนนดังกล่าว เนื่องจากพบหลักฐานการทุจริตเลือกตั้ง

พรรคกู้ชาติแห่งกัมพูชา หรือ CNRP แถลงไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ทางพรรคพบหลักฐานการทุจริตเลือกตั้งร้ายแรง โดยเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ หรือคณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชาตั้งคณะทำงานสอบสวนเรื่องนี้ โดยเรื่องความผิดปกติมีการตั้งข้อสังเกตมาแล้วก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ตกหล่นจากบัญชีนับล้านคน บางคนมีชื่อแต่มีคนอื่นมาสวมสิทธิ์ลงคะแนนแทน บางคนมีชื่ออยู่ในเขตเลือกตั้ง 2 แห่ง นอกจากนี้ เรื่องของน้ำหมึกที่ใช้ป้ายบนนิ้วมือเพื่อเป็นเครื่องหมายว่าคนๆ นั้นได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งไปแล้ว และไม่สามารถวนกลับมาใช้สิทธิ์ซ้ำได้อีก

แต่ก่อนหน้าการเลือกตั้ง 2 วัน คณะกรรมการเพื่อการเลือกตั้งอย่างเสรี และเป็นธรรม หรือคอมเฟรลได้นำตัวอย่างน้ำหมึกที่ใช้ในการเลือกตั้งมาทดสอบ โดยใช้สารเคมีบางอย่าง ปรากฏว่าสามารถล้างออกได้หมด แม้ว่าจะมีข้อร้องเรียน และมีหลักฐานหลายอย่างที่แสดงให้เห็นว่ามีความผิดปกติในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่คณะผู้สังเกตการณ์นานาชาติกลับแถลงตรงกันว่ากระบวนการเลือกตั้งในครั้งนี้เสรี และเป็นธรรม

เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา นายโฮเซ่ เดอ เวเนเซีย ประธานคณะผู้สังเกตการณ์นานาชาติได้อ่านแถลงการณ์ว่าจากการลงพื้นที่ตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งทั้งในกรุงพนมเปญ และต่างจังหวัด พบกว่ากระบวนการเลือกตั้งในครั้งนี้เสรี และยุติธรรม มีการเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ และการที่เยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมมากเป็นประวัติการณ์ ถือเป็นจุดเปลี่ยนของการเมืองกัมพูชา ทางคณะผู้สังเกตการณ์ต่างชาติขอแสดงความยินดีกับความกัมพูชาที่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งนี้ จากนี้ไปขอให้พรรคการเมืองทุกพรรคเคารพการตัดสินใจของประชาชน

ส่วนผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ คาดว่าต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์โดยเมื่อคืนนี้สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของกัมพูชาได้รายงานผลการเลือกตั้ง ซึ่งมาจากการเก็บคะแนนของพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ CPP ของสมเด็จฮุน เซน ซึ่งไม่ใช่ผลอย่างเป็นทางการ โดยพรรค CPP อ้างชัยชนะ โดยระบุว่าได้ 68 จากทั้งหมด 123 ที่นั่ง ซึ่งน้อยกว่าการเลือกตั้งเมื่อครั้งที่แล้วที่ได้ 90 ที่นั่ง ซึ่งถือเป็นผลงานการเลือกตั้งที่แย่ที่สุดในรอบ 15 ปีของพรรค CPP

ส่วนพรรคกู้ชาติแห่งกัมพูชาหรือ CNRP ของนายสม รังสี ซึ่งเกิดจากการรวมตัวระหว่างพรรคสม รังสี และพรรคสิทธิมนุษยชน ผลอย่างไม่เป็นทางการระบุว่าได้ไป 55 ที่นั่ง ซึ่งมากกว่าการเลือกตั้งเมื่อครั้งที่แล้วซึ่งได้เพียง 31 ที่นั่ง สาเหตุที่พรรคฝ่ายค้านได้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้นมากเกิดจากประชาชนในกรุงพนมเปญจำนวนไม่น้อยได้รับความเดือดร้อน และไม่พอใจรัฐบาลที่ใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่ออกมาประท้วง เพราะถูกไล่ที่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง