เรียกร้อง"ปตท.โกลบอล เคมิคอล" เปิดเผยข้อมูลที่แท้จริง กรณีท่อน้ำมันรั่ว

สังคม
30 ก.ค. 56
04:33
125
Logo Thai PBS
เรียกร้อง"ปตท.โกลบอล เคมิคอล" เปิดเผยข้อมูลที่แท้จริง กรณีท่อน้ำมันรั่ว

เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก เตรียมหารือกลุ่มประมงและผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อยื่นฟ้อง บริษัท ปตท.โกลบอล เคมิคอล กรณีท่อน้ำมันรั่ว ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเล ขณะที่ คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้ ผู้บริหาร ปตท.เปิดเผยข้อมูลที่แท้จริง และ เร่งขอความร่วมมือจากต่างประเทศในการกำจัดคราบน้ำมัน เพื่อป้องกันผลกระทบในระยะยาว

นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คณะกรรมาธิการ ขอให้ บริษัท ปตท.โกลบอล เคมิคอล และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมเครื่องมือทั้งหมดเข้าไปแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน พร้อมขอความร่วมมือจากต่างประเทศที่มีเครื่องมือ เทคโนโลยี และ ประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาในลักษณะนี้ เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ หรือ ซาอุดิอาระเบีย เนื่องจาก กรณีนี้ เป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบในระยะยาว

ด้านนายพลาย ภิรมย์ ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรียกร้องให้ ปตท. รับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และ เปิดเผยข้อมูลทั้งหมด เพื่อให้สามารถเตรียมตัวรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาล ทบทวนนโยบายพลังงานแห่งชาติ ที่ต้องพึ่งพาพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล โดยเฉพาะ ไม่ควรอนุญาตให้มีการขุดเจาะน้ำมัน หรือ ก๊าซ บริเวณอ่าวไทย ซึ่งทำให้วิถีชีวิตและสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติตกอยู่ในความเสี่ยง

ขณะที่ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ หรือ สทน.คาดการณ์ว่า จะต้องใช้เวลาในการฟื้นฟู พื้นที่ไม่ต่ำกว่า 3 เดือน จึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง