เกาะติดกำจัด "คราบน้ำมัน" เกาะเสม็ด-เฝ้าระวัง 3 มวลน้ำมันใหญ่

สิ่งแวดล้อม
30 ก.ค. 56
06:36
211
Logo Thai PBS
เกาะติดกำจัด "คราบน้ำมัน" เกาะเสม็ด-เฝ้าระวัง 3 มวลน้ำมันใหญ่

ไทยพีบีเอส เกาะติดการขจัดคราบน้ำมันที่รั่ว บริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง ที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก แม้มีทุ่นกะน้ำมันไม่ให้ถูกซัดเข้าฝั่งมากกว่านี้

จนถึงขณะนี้คราบน้ำมันดิบที่เกิดจากการรั่วบริเวณทุ่นรับน้ำมันของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล จำกัด มหาชน ที่ถูกพัดเข้าฝั่งบริเวณอ่าวพร้าวของเกาะเสม็ด ยังไม่สามารถเก็บกู้ได้ทั้งหมดและสังเกตว่า กระบวนการเก็บกู้ที่ล่าช้ามาจากการที่บริษัทน้ำมัน ไม่มีแผนรองรับสถานการณ์เช่นนี้หรือไม่

 
ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ขณะนี้คราบน้ำมันยังคงทยอยเข้าฝั่งด้านตะวันตกของเกาะเสม็ด บริเวณอ่าวพร้าว จ.ระยอง ซึ่งการเก็บคราบน้ำมันนั้น เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีน้ำ และทราบปนติดขึ้นมาด้วย จึงใช้เวลานาน ถึงแม้ว่าจะทุ่นดูดซับที่คอยช่วยกันไม่ให้น้ำมันเข้าฝั่งไปไกลกว่านี้ก็ตาม 

    

 
นายพรเทพ บุตรนิพันธ์ รอง กก.ผจก.ใหญ่ ด้านผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม พีทีทีฯ กล่าวยืนยันว่า การแก้ปัญของปตท. เป็นวิธีการสากล ซึ่งสารเคมีที่ใช้สลายคราบน้ำมันนั้น เป็นสารเคมีทั่วไปตามท้องตลาด
 
ส่วนนางจันทร์จิรา สังข์สุวรรณ ชาวบ้านเกาะเสม็ด จ.ระยอง กังวลว่า สารเคมีที่ปตท.นำมาใช้สลายคราวน้ำมันนั้น เป็นการกระจายตัว แต่ไม่ได้ย่อยให้หมดไป และยังคงมีเหลืออยู่ในธรรมชาติ ซึ่งไม่รู้เลยว่าจะต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการฟิ้นฟู ทั้งนี้ ต้องการทราบมาตรการการดูแลปัญหาที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ได้อย่างไร
 
ขณะที่ ธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า การแก้ปัญหาคราบน้ำมัน ยังไม่รัดกุมเท่าที่ควร แต่ขณะนี้ก็ได้มีการประสานกับจังหวัด, หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงปตท.แล้วว่าจะแบ่งงงาน และกำลังคนในการเฝ้าติดตามมวลน้ำมัน 3 มวลใหญ่ ซึ่งประกอบด้วย น้ำมันที่อยู่บริเวณหัวเกาะเสม็ด, อ่าวพร้าว และส่วนรอบนอกที่กำลังเฝ้าระวังอยู่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง