สมาคมบาสฯได้โควต้าชิงแชมป์เอเชีย 3 รายการ

กีฬา
30 ก.ค. 56
15:22
55
Logo Thai PBS
สมาคมบาสฯได้โควต้าชิงแชมป์เอเชีย 3 รายการ

สมาคมกีฬาบาสเกตบอลจากที่เคยเผชิญวิกฤติเพราะเจอปัญหาใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในวงการกีฬา ขณะนี้ทุกคนในวงการกลับรวมใจเพื่อสร้างอนาคตร่วมกัน จนสามารถทำผลงานแบบก้าวกระโดดในปีนี้ ซึ่งคว้าโควต้าได้แข่งขันชิงแชมป์เอเชียถึง 3 รายการ

ในการเลือกตั้งนายกสมาคมบาสเกตบอล 3 สมัยที่ผ่านมา ได้นายกสมาคมถึง 3 คน ล่าสุด หลังจากนายพิพัฒน์ ลาภปรารถนา เข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมได้ 3 เดือน ทีมบาสเกตบอลชายของไทยสร้างผลงานไปคว้าแชมป์ ซีบ้าคัพ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ประเทศอินโดนีเซีย การได้แชมป์ครั้งนี้ ส่งผลให้ทีมไทยได้สิทธิ์ลงแข่งขันชิงแชมป์เอเชียในรอบ 13 ปี ที่ประเทศฟิลิปินส์

และในเดือนนี้ ทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ยังได้รองแชมป์จากการแข่งขัน ซีบ้า คัพ ระดับเยาวชน พร้อมได้สิทธิ์ลงแข่งขันชิงแชมป์เอเชียที่ประเทศอิหร่านเป็นครั้งแรก ปิดท้ายด้วยผลงานของทีมบาสเกตบอลหญิงทีมชาติไทยที่ได้สิทธิ์ลงแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคมถึง 3 พฤศจิกายนนี้ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมาจากทุกสโมสรยอมหันมาจับมือพัฒนาร่วมกัน และมั่นใจว่าสมาคมมีความโปร่งใสมากขึ้น

ในส่วนของนักกีฬาเองมีแนวคิดที่สอดคล้องไปในแนวทางเดียวกัน เนื่องจากจะทำให้นักกีฬามีจิตใจที่อยากจะเข้าไปทุ่มเทกับทีมชาติมากยิ่งขึ้น ยิ่งมีเวทีการแข่งขันมากขึ้นเท่าไหร่ ตัวนักกีฬาก็จะมีรายได้ และพัฒนาฝีมือตามมา

บาสเกตบอลที่เคยซบเซามีโอกาสจะกลับมานิยมในอันดับต้นๆ ของไทยอีกครั้ง ซึ่งบาสเกตบอลมีจุดเด่นในการเล่นได้ง่าย ใช้พื้นที่น้อย หากเสริมกฎกติกาให้ผู้เล่น และผู้ชมมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นบาสเกตบอลน่ากลับมาได้รับความนิยมเหมือนในอดีต โดยเฉพาะบรรยากาศของความคึกคักในยุคที่มีน้องแว่น ศิริรัตน์ ยนต์โยธินกุล หลังคว้าเหรียญทองซีเกมส์ได้ในปี 2538 น่าจะหวนกลับมาได้ไม่ยาก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง