ภาคปชช.เชื่อ "อดีตพระเณรคำ" ไม่กลับไทย หลังมีกระแสข่าวลาสิขาบทแล้ว

อาชญากรรม
31 ก.ค. 56
05:30
81
Logo Thai PBS
ภาคปชช.เชื่อ "อดีตพระเณรคำ" ไม่กลับไทย หลังมีกระแสข่าวลาสิขาบทแล้ว

วันนี้ (31ก.ค.56) นายสุขุม วงประสิทธิ์ ลูกศิษย์อดีตพระเณรคำระบุว่า อดีตพระเณรคำ จะเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เชื่อว่า อดีตพระเณรคำจะไม่เดินทางกลับมาแน่นอน ขณะที่ดีเอสไอ แจ้งความกลับ นายสุขุมและพวกข้อหาแจ้งความเท็จ

นายนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ เปิดเผยว่า ได้อนุมัติให้กองกฎหมายแจ้งความ นายสุขุม วงประสิทธิ์ ซึ่งเป็นลูกศิษย์นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ และพวก ในข้อหาแจ้งความเท็จและดูหมิ่นเจ้าพนักงาน หลังจากเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา นายสุขุม เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษผู้บริหารดีเอสไอ และชุดพนักงานสอบสวนที่กองบังคับการกองปราบปรามและ สถานีตำรวจภูธรบางใหญ่ จ.นนทบุรี ซึ่งเห็นว่าการกระทำของนายสุขุมเข้าข่ายแจ้งความเท็จและกล่าวอ้างข้อความอันเป็นเท็จ จึงนำหลักฐานเข้าแจ้งความดังกล่าว

 
ขณะที่ ในวันพรุ่งนี้ (1 ส.ค.) พนักงานสอบสวนเตรียมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสถานฑูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อกำหนดแนวทางและติดตามความคืบหน้าในการติดตามตัวอดีตพระเณรคำ กลับมาดำเนินดคีในประเทศไทย
 
ด้านนายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ได้ยื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม โดยระบุว่า เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกรุงศรีอยุธยาสำนักงานใหญ่ ที่มีพฤติกรรมช่วยเหลืออดีตพระเณรคำด้วยการประวิงเวลาพนักงานสอบสวน กองบังคับการกองปราบปราม และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จนเป็นเหตุให้การอายัดเงินในบัญชีของอดีตพระเณรคำ มีความล่าช้า ส่งผลให้เงินและทองคำจำนวนมากถูกถ่ายโอนไปยังบุคคลอื่นและต่างประเทศ
 
ขณะเดียวกันก็ไม่เชื่อว่า อดีตพระเณรคำจะเดินทางกลับประเทศในวันนี้ (31 ก.ค.) ตามที่ นายสุขุม วงประสิทธิ์ ลูกศิษย์อดีตพระเณรคำประกาศไว้ เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า อดีตพระเณรคำได้ลาสิกขาแล้วเมื่อ 3 วันก่อน ที่วัดแห่งหนึ่ง และอยู่ระหว่างทำเรื่องขอลี้ภัยอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง