"พันธมิตรฯ"แถลงปฏิเสธชุมนุมค้านกม.นิรโทษกรรม

การเมือง
31 ก.ค. 56
07:08
122
Logo Thai PBS
"พันธมิตรฯ"แถลงปฏิเสธชุมนุมค้านกม.นิรโทษกรรม

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงปฏิเสธนัดหมายชุมนุมคัดค้านการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของสภาผู้แทนราษฎร ทั้งในวันที่ 1 และ 7 ส.ค.นี้ ขณะที่รัฐมนตรีด้านความมั่นคงประชุมพิจารณากรอบการประกาศบังคับใช้ร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อดูแลและควบคุมสถานการณ์บ้านเมืองในช่วงสัปดาห์ที่จะมีการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีด้านความมั่นคง หรือ ครม.ชุดเล็ก พิจารณากรอบการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อดูแลและควบคุมสถานการณ์บ้านเมือง ในช่วงการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่คัดค้านรัฐบาลพรรคเพื่อไทยและต่อต้านการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของสภาผู้แทนราษฎร

โดยมีรายงานว่า การประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.เมื่อวานนี้ ( 30 ก.ค.) ได้ข้อสรุปเบื้องต้นที่จะขออนุมัติ ครม.พิจารณาประกาศบังคับใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ในช่วงเวลา 7 วัน ในพื้นที่ 3 เขต ประกอบไปด้วย เขตดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย และพระนคร ทั้งนี้เนื่องจากการประเมินจำนวนเครือข่ายและผู้เข้าร่วมมีจำนวนมากกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ และมีแนวโน้มยืดเยื้อต่อเนื่องหลายวัน ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่จะประกาศใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 - 10 ส.ค.โดยมอบให้ พล.ต.อ. ดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบตามกฎหมาย

 
สำหรับความเคลื่อนไหวทางการเมือง วันนี้ (31 ก.ค.) แกนนำพันธมิตรฯประชุมประเมินสถานการณ์และออกแถลงการณ์ปฏิเสธการชุมนุมทางการเมืองในช่วงวันที่ 1 และ 7 ส.ค.นี้ เพื่อคัดค้านการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของสภาผู้แทนราษฎร พร้อมระบุเหตุผลสถานการณ์บ้านเมืองยังไม่เอื้ออำนวยต่อการชุมนุม และอ้างอิงถึงคำสั่งศาลอาญา กรณีการประกันตัวชั่วคราวในคดีก่อการร้าย มีเงื่อนไขห้ามยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุม แต่ยืนยันหลักการให้สภาผู้แทนราษฎรถอนร่างกฎหมาย หากยังคงให้ประโยชน์กับบุคคลและกลุ่มบุคคลเป็นกรณีเฉพาะ
 
ทั้งนี้ในช่วงบ่าย คณะเสนาธิการร่วมของกองทัพประชาชน มีกำหนดแถลงข่าวความคืบหน้าในการเข้าร่วมชุมนุมในวันที่ 4 ส.ค.เพิ่มเติม หลังจากวานนี้ (30 ก.ค.) แถลงเปิดตัวกลุ่มหน้ากากขาว หรือ วีฟอร์ไทยแลนด์ ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยเรียกประชุม ส.ส.เพื่อกำหนดท่าทีการประชุมพิจารณาร่างกฎหมายหลังจากนั้นช่วงค่ำ พรรคร่วมรัฐบาล 6 พรรคจะพบปะพูดคุยถึงหลักการพิจารณาร่างกฎหมาย เพื่อความเป็นเอกภาพของส.ส.เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง