ส่งออกข้าวไทยครึ่งปีแรกต่ำกว่าเป้า คาดทั้งปีขายได้ 6.5 ล้านตัน

เศรษฐกิจ
31 ก.ค. 56
08:12
67
Logo Thai PBS
ส่งออกข้าวไทยครึ่งปีแรกต่ำกว่าเป้า คาดทั้งปีขายได้ 6.5 ล้านตัน

ปริมาณส่งออกข้าวครึ่งปีแรกของไทยลดลงกว่าร้อยละ 8.4 เนื่องจากผู้นำเข้ามีความต้องการลดลง และราคาข้าวไทยที่สูงกว่าประเทศคู่แข่ง โดยคาดว่าการส่งออกทั้งปีจะทำได้เพียง 6.5 ล้านตัน ต่ำกว่าที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าไว้

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยตัวเลขการส่งออกข้าวในช่วงครึ่งปีแรก 2556 พบว่าส่งออกได้ 2.94 ล้านตัน ลดลงร้อยละ 8.4 คิดเป็นมูลค่ากว่า 62,000 ล้านบาท โดยประเภทข้าวที่มีการส่งออกมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ข้าวขาว ข้าวหอม และข้าวนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ส่งออกไปยัง อิรัก เบนิน และสหรัฐอเมริกา มากที่สุด

 
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย คาดการณ์ว่าการส่งออกข้าวในช่วงครึ่งปีหลังจะยังไม่สดใส โดยมีปัจจัยลบจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัว และ ประเทศผู้ผลิตข้าวรายสำคัญ เช่น เวียดนาม อินเดีย ที่ยังมีผลผลิตมากขึ้น ทำให้แนวโน้มราคาข้าวในตลาดโลกลดลง ขณะที่ราคาข้าวไทยยังอยู่ในระดับสูง ทำให้เสียตลาดข้าวให้กับประเทศอื่นเพิ่มขึ้น
 
สำหรับในปี 2556 สมาคมผู้คาดว่าจะสามารถส่งออกข้าวได้เพียง 6.5 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 145,000 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ที่ปริมาณ 8.5 ล้านตัน
 
ทั้งนี้ วิเคราะห์ของสำนักวิจัยต่างๆ ระบุว่า ราคาข้าวโลกในปี 2556 จะไม่ปรับตัวสูงขึ้น หากไม่มีเกิดภัยพิบัติด้านอาหารร้ายแรง เนื่องจากประเทศผู้ผลิตข้าวมีสต็อกข้าวอยู่จำนวนมาก เช่น ไทย มีสต็อกข้าวประมาณ 17 ล้านตัน และอินเดียมี 30 ล้านตัน โดยการระบายข้าวของไทยจะทำให้ปริมาณการส่งออกสูงขึ้น แต่มีมูลค่าไม่เพิ่มขึ้นจากเดิมมากนัก ซึ่งคาดว่าไทยจะส่งออกข้าวเป็นอันดับ 3 ในตลาดโลก รองจากอินเดียและเวียดนาม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง