นักออกแบบสร้างสรรค์ตัวอักษรเล่าบทเพลงในนิทรรศการ TypoLyrics

Logo Thai PBS
นักออกแบบสร้างสรรค์ตัวอักษรเล่าบทเพลงในนิทรรศการ TypoLyrics

ยิ่งสนุก เมื่อต้องใช้ทั้งตาดู และหูฟังในนิทรรศการ TypoLyrics หรือตัวอักษรเข้าจังหวะ ที่นักออกแบบต้องใช้ฝีมือสร้างสรรค์ตัวอักษรเล่าบทเพลง ที่ผ่านมาเคยใช้เอกลักษณ์ตัวอักษรจากหลากหลายชาติ และครั้งนี้เป็นการออกแบบผ่านตัวอักษรไทยบ้าง

เพียงใส่หูฟังแล้วกดปุ่มเพลย์บนเครื่องเล่นเอ็มพี 3 ในมือ และเดินดูภาพตามลำดับหมายเลข เป็นขั้นตอนง่ายๆ ของการชมนิทรรศการ TypoLyrics หรือนิทรรศการตัวอักษรเข้าจังหวะ ที่ไม่เพียงใช้การฟังเพลงมาเป็นลูกเล่น แต่ยังได้เห็นมุมมองที่ศิลปินตีความจากเนื้อร้อง และทำนองออกมาเป็นตัวอักษร ทั้งเพลงลาวดวงเดือน ที่ใช้ขนาดสั้นยาวของตัวอักษรไล่เสียงคำร้อง เช่น ใช้ตัวอักษรสูงกว่าปกติแทนเสียงเอื้อนในเพลง

หรือเรื่องราวการเสียสละในเพลง "ที่ว่าง" เพลงรักไม่สมหวังที่ถูกใจหลายๆ คน ที่หากสังเกตจะเห็น อ อ่าง หายไป นั่นเพราะผู้ออกแบบต้องการให้เธอกับฉันได้ใกล้กันมากขึ้น แม้ต้องเสียบางตัวอักษรไป นี่เป็นครั้งแรกของคนไทยที่ได้ออกแบบตัวอักษรไทยร่วมกับนักออกแบบจากทั่วโลก ที่แต่เดิมใช้แค่ตัวอักษรละติน หรือตัวอักษรในตระกูลโรมันในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน

บอริส โกชาน นายกสมาคมนักออกแบบอักษรศิลป์แห่งนครมิวนิค กล่าวว่า ทุกวันนี้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ทั่วโลกใช้กัน ทำให้ตัวอักษรภาษาอังกฤษ หรือตัวอักษรในตระกูลโรมันแพร่หลายไปทั่วโลก หากขณะเดียวกันก ลับทำให้ตัวอักษรท้องถิ่นในภาษาอื่นๆ ถูกละเลยความสำคัญไป ซึ่งเขามองว่าเสน่ห์ของตัวอักษรนอกตระกูลโรมันสามารถสะท้อนเอกลักษณ์ประจำถิ่นของประเทศนั้นๆ ได้ชัดเจนมากกว่า

อันยา คูร์ซ ผู้ชมนิทรรศการ กล่าวว่า แม้จะไม่เข้าใจเนื้อร้องที่เป็นภาษาไทยเลยก็ตาม เเต่เธอรับรู้ได้ว่านักออกแบบต้องการสื่อถึงความเศร้า และผิดหวังจากความรัก ดูได้ง่ายๆ จากคำว่าเธอให้มีรอยแตกร้าว และเสียงของนักร้องที่เศร้าสร้อย ซึ่งเธอมองว่านี่เป็นความพิเศษของงานออกแบบตัวอักษรที่สามารถสื่อถึงกันได้แม้พูดคนละภาษา

นิทรรศการ TypoLyrics เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลออกแบบตัวอักษรระดับนานาชาติ หรือ Granshan 2013 จากความร่วมมือของกระทรวงวัฒนธรรมแห่งประเทศอาร์เมเนีย และสมาคมนักออกแบบอักษรศิลป์แห่งนครมิวนิค หรือ TGM ที่ต้องการนำเสนอเรื่องราวและบทบาทของตัวอักษรที่มีอิทธิพลครอบคลุมตั้งแต่ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต เศรษฐกิจและสังคม โดยเน้นไปที่การออกแบบตัวอักษรนอกตระกูลโรมัน  โดยนิทรรศการ TypoLyrics จัดแสดงถึงวันที่ 18 สิงหาคมที่ร้านบราวน์ชูการ์ ถนนพระสุเมรุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง