ส.วิทยาศาสตร์ทางทะเลฯ-สกว.เตรียมสำรวจ "ผลกระทบ" เหตุคราบน้ำมัน จ.ระยอง

สังคม
1 ส.ค. 56
03:14
175
Logo Thai PBS
ส.วิทยาศาสตร์ทางทะเลฯ-สกว.เตรียมสำรวจ "ผลกระทบ" เหตุคราบน้ำมัน จ.ระยอง

สกว. และสมาคมวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งประเทศไทย หารือเตรียมลงพื้นที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง สำรวจหาข้อมูลผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากเหตุการณ์คราบน้ำมัน ขณะที่มีความขัดแย้งข้อมูลการกระจายตัวคราบฟิล์มน้ำมันจากภาพถ่ายดาวเทียม จิสด้า กับการสำรวจของบริษัท พีทีที จีซี.

ภาพถ่ายดาวเทียม สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) ที่มีการอ้างอิงถึงในการรายงานสถานการณ์คราบน้ำมัน จ.ระยอง อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากบริเวณอ่าวพร้าวจุดหลักที่ได้รับผลกระทบแล้ว ในภาพยังตรวจพบฟิล์มน้ำมันบริเวณเขตอุทยานแหลมหญ้า รวมถึงอ่าวอื่นๆ ทำให้ นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการจิสด้า แนะว่า อาจต้องสำรวจบริเวณอื่นด้วย

 
ขณะที่ นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พีทีที จีซี อ้างว่า บริษัท ออกสำรวจบริเวณจุดอื่นที่อยู่ในภาพถ่ายดาวเทียมแล้ว แต่ไม่พบร่องรอยฟิล์มน้ำมัน จึงเชื่อว่าส่วนที่แสดงสีเทาดำในภาพดาวเทียม น่าจะเป็นเงาสะท้อนที่เกิดขึ้นเวลาถ่ายภาพ ไม่ใช่คราบฟิล์มน้ำมัน
 
โดยเมื่อวานนี้ (31ก.ค.56) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า -หมู่เกาะเสม็ด ได้ดำน้ำสำรวจแนวปะการังบริเวณอ่าวพร้าว พบปัญหาคราบของน้ำมันดิบเกาะติดตามปะการัง จึงได้เก็บตัวอย่าง และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
 
ขณะที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และสมาคมวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งประเทศไทย เตรียมลงพื้นที่เกาะเสม็ด สำรวจเก็บข้อมูลสำหรับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นฐานข้อมูล และหลักฐานดำเนินการเรียกค่าเสียหายจากผู้ก่อมลพิษ เบื้องต้นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะเป็นหน่วยที่ลงพื้นที่ในการหาข้อมูลต่างๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง